ทดสอบ ฮอนด้า โมบิลิโอ อาร์เอส มินิเอ็มพีวี มาดสปอร์ต

ฮอนด้า โมบิลีโอ เอมพีวีเล็ก เกียร์ซีวีที…ราคาน่าสน เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 117 แรงม้า บล็อคเดียวกันกับ บีอาร์-วี แจ๊ซซ์ และซิตี้ เบาะนั่งมีให้เลือกทั้ง 3 แถว 7 ที่นั่ง และ 2 แถว 5 ที่นั่ง

Honda Mobilio เอ็มพีวีขนาดเล็ก เปิดตัวครั้งแรกปี 2014 หรือเมื่อ 4 ปีก่อน โดยมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติแปรผัน และมีให้เลือกทั้งแบบเบาะนั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง ในรุ่น S เน้นพื้นที่บรรทุกสัมภาระ และแบบเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง ในรุ่น V และรุ่นตกแต่งพิเศษ RS  ทางเลือกสำหรับครอบครัวยุคใหม่ที่ต้องการรถยนต์อเนกประสงค์ เช่นเดียวกับ Honda Freed เอ็มพีวีประตูสไลด์ รุ่นพี่ที่สร้างความคึกคักให้กับตลาดมานาน

รูปทรงสวยสปอร์ตกว่าเดิม

ฮอนด้า โมบิลีโอ (HONDA MOBILIO) เอมพีวีขนาดเล็ก 5 ประตู เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลัง 120 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน มีให้เลือกทั้งแบบเบาะนั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง ในรุ่น เอส เน้นพื้นที่บรรทุกสัมภาระ และแบบเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง ในรุ่น วี และรุ่น อาร์เอส ที่เราได้ทดลองขับในครั้งนี้

ฮอนด้า โมบิลิโอ (Honda Mobilio) ใช้โครงสร้างตัวถังด้านหน้าของ บีอาร์-วี (BR-V) แต่เปลี่ยนกันชนและกระจังหน้าสีดำเงา ในรุ่น อาร์เอส ไฟหน้าใหม่และไฟหรี่แบบแอลอีดี กันชนแนวสปอร์ตพร้อมไฟตัดหมอก และไฟเลี้ยวในกระจกมองข้าง

เปลี่ยนกันชนหน้าเป็นแบบสปอร์ต ไฟหน้าใหม่แบบมัลติรีเฟล็คเตอร์แทนเลนส์โปรเจ็คเตอร์ และไฟหรี่แบบแอลอีดี และกระจังหน้าสีดำเงา ในรุ่น RS เสริมใต้กันชนด้วยสปอยเลอร์แนวสปอร์ท และไฟตัดหมอก และไฟเลี้ยวในกระจกมองข้าง

ด้านหน้าสปอร์ตโดดเด่นขึ้น รูปทรงลู่ลม มีเส้นสายด้านข้างเฉียบคมลงตัวจรดท้าย ทำให้ดูสปอร์ตกว่าคู่แข่ง ตัวรถยาว 4,398 มม. กว้าง 1,683 มม. สูง 1,603 มม. ยาวกว่าแต่เตี้ยกว่าคู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน โดยรุ่น อาร์เอส ติดตั้งสเกิร์ตข้าง กันชนหลัง และสปอยเลอร์หลังคาแบบสปอร์ตมาช่วยเสริมหล่ออีกด้วย

ห้องโดยสารคล้ายกับ บีอาร์-วี โดยเฉพาะบริเวณคอนโซลหน้า เน้นโทนสีดำ เบาะนั่งบุผ้าสีดำ และผ้าลายสีแดงกลางเบาะ เดินตะเข็บด้วยด้ายแดง เพิ่มความสปอร์ตให้รถมากขึ้นที่ดูลงตัว และไม่เปื้อนง่ายโดยรุ่น อาร์เอส ยังตกแต่งสีเงินเมทัลลิคตัดกับสีดำ บุผ้าลายสีแดงกลางเบาะและเดินตะเข็บด้วยด้ายแดง เพิ่มความสปอร์ทให้รถมากขึ้น  และผ้าลายสีแดงกลางเบาะ และเดินตะเข็บด้วยด้ายแดง เพิ่มความสปอร์ตให้รถมากขึ้น

เครื่องเสียง 2 DIN จอสัมผัสขนาด 6.1 นิ้ว ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ผ่านบลูทูธ และติดตั้งปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย พร้อมช่องยูเอสบี 2 ช่อง และช่อง HDMI ในรุ่น อาร์เอส มาให้ใช้แทนซีดีตามสไตล์ ฮอนด้า นอกจากนี้ยังเพิ่มระบบปรับอากาศอัตโนมัติ กุญแจรีโมทเชื่อมต่อกับระบบสตาร์ท/ดับเครื่องยนต์แบบกดปุ่ม และระบบเปิด/ปิดประตูแบบอัจฉริยะ ใน Honda Mobilio รุ่น RS

เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง สำหรับคนที่สูงไม่เกิน 170 ซม. นั่งได้สบายทุกตำแหน่ง แม้ว่ามองด้วยสายตาดูเหมือนจะไม่ได้กว้างใหญ่มากนัก ลองนั่งในแถวที่ 3 ระยะทางประมาณ 100 กม. ก็ยังไม่เมื่อยล้า แอร์เพดานเหนือเบาะแถวที่ 2 ช่วยให้เย็นเร็ว และเย็นสบายตลอดการเดินทาง

ฮอนด้า โมบิลิโอ วางเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร บลอคเดียวกันกับรุ่น บีอาร์-วี แจ๊ซซ์ และซิตี้ รองรับ อี 85 รวมถึงเกียร์อัตโนมัติแปรผัน หรือซีวีที ให้กำลังสูงสุด 117 แรงม้า ลองเทียบกับคู่แข่ง พบว่ามีกำลังมากกว่าคู่แข่ง ที่วางเครื่องยนต์เบนซินขนาดเดียวกัน

การตอบสนองไม่จัดจ้านตามสไตล์เครื่องยนต์บล๊อคเล็กใช้ชุดส่งกำลังแบบซีวีที ซึ่งเน้นความประหยัด เปลี่ยนเกียร์ราบเรียบ ให้กำลังพอตัวมากกว่า ระบบคันเร่งไฟฟ้ากดคันเร่งเพียงครึ่งเดียวไปได้ดีกว่ากดเต็ม ไม่สะใจเท่าเครื่องใหญ่แรง ๆ แต่ก็จัดว่าเพียงพอ

การใช้งานในเมืองสบาย ใช้ความเร็วในช่วงเดินทางไกล ต่างจังหวัด  90-120 กม./ชม. ตอบสนองดี ส่วนความเร็วสูงสุด ลองกดคันเร่ง สามารถไหลไปถึง  165 กม./ชม. เมื่อมองตัวเลขบนมาตรวัด ทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย ประมาณ 14.2 กม.

ระบบรองรับเซ็ทมาค่อนข้างลงตัว เมื่อมีน้ำหนักกดด้านหลังสไตล์รถเอ็มพีวี ช่วยให้รถม่ีความนิ่งมากขึ้น แม้ว่าจะรู้สึกว่ามันมีน้ำหนักเบาของตัวรถบ้าง แต่ถ้ามาองถึงรถครอบครัวราคาประหยัด ขับใช้งานได้ ก็จัดว่าผ่าน

ระบบเบรกมีทั้ง เอบีเอส ป้องกันล้อล็อค และอีบีดี กระจายแรงเบรก วีเอสเอ ควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง เอชเอสเอ ช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน เป็นอุปกรณ์มาตรฐานกับล้อขนาด 15 นิ้ว และยาง 185/65 R15 ก็เพียงพอกับการใช้งาน รุ่น อาร์เอส ยังเพิ่มกล้องมองหลัง เพื่อความสะดวกในการถอยหลัง มาให้ด้วย

ฮอนด้า โมบิลิโอ เหมาะกับครอบครัวยุคนี้ ที่ต้องการรถใช้งานอย่างอเนกประสงค์ ในราคาพอประมาณ ไม่เน้นประตูแบบเลื่อนไฟฟ้า เลือก 5 ที่นั่ง รุ่น เอส ราคา 659,000 บาท เลือก 7 ที่นั่ง รุ่น วี ราคา 699,000 บาท หรือชอบความสปอร์ตก็ต้อง รุ่น อาร์เอส ราคา 763,000 บาท

ข้อมูลจำเพาะ ฮอนด้า โมบิลิโอ อาร์เอส
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2341-7888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,398/1,683/1,603
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,472/1,475
ฐานล้อ (มม.) 2,652
น้ำหนัก (กก.) 1,223
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 42
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว I-VTEC
ความจุ (ซีซี) 1,497
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/89.4
อัตราส่วนกำลังอัด 10.3:0
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 117/6,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.8/4,600
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลติพอยท์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชั่นบีม
ระบบบังคับเลี้ยว แบบ แร็คแอนด์พิเนียน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า ดิสท์ พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดรัม
ราคา (บาท) 763,000