ลอง MAZDA3 ใหม่ หล่อ เทคโนโลยีล้ำ ตัวจริง

CARINNER ร่วมทดสอบรถยนต์ มาสด้า3 ใหม่ ที่เปิดตัวด้วยคอนเซ็ปต์สุดล้ำ “BEYOND IMAGINATION ความสมบูรณ์แบบ…ไม่ใช่แค่จินตนาการ” 

 

 

มาสด้า3 เป็นรถยนต์กลุ่ม C-segment ในตลาดบ้านเรา มีคู่แข่งอย่าง โตโยต้า โคโรลลา อัลติส ใหม่ ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ รวมถึง MG 6 ซึ่งแต่ละค่ายผลัดกันปล่อยอาวุธเด็ด จัดเต็มในด้าน เทคโนโลยี รวมถึง หน้าตา และ สมรรถนะการขับขี่ แต่ !!! ใครล่ะ ที่ตอบโจทย์โดยใจผู้ใช้ในยุคนี้อย่างแท้จริง แบรนด์ไหน ให้อุปกรณรงค์มาแล้วใช้ๆได้จริง แบรนด์ไหน ขับแล้วรู้สึกมั่นใจ ต้องตัดสินใจก่อนเป็นเจ้าของให้ดี

 

 

มาสด้า 3 ได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะขับขี่ที่ดี ประหยัดน้ำมัน มีระบบ  i-ACTIVSENSE ความปลอดภัยระดับโลกที่เพียบพร้อมกว่าเดิม ระบบ MZD CONNECT เวอร์ชั่นใหม่ ที่จะเชื่อมโยงเครือข่ายการสื่อสารในโลกปัจจุบัน ภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ และระบบควบคุมการขับขี่อัจฉริยะ GVC G-VECTORING CONTROL ทรงตัวนุ่มนวล ยึดเกาะถนนดี

 

 

ภายนอก ดูสปอร์ตขึ้น จากการปรับเปลี่ยนกระจังหน้า กันชนหน้า ไฟตัดหมอก ใหม่ ไฟหน้าแบบ LED โปรเจคเตอร์ พร้อม Daytime Running Light ดีไซน์ใหม่ รวมไปถึงไฟตัดหมอกคู่หน้าแบบ LED นอกจากนี้กันชนท้าย ในรุ่น 5 ประตู ยังได้รับการออกแบบใหม่ให้สปอร์ตขึ้น ลดแถบดำ เพิ่มเส้ยมเหลี่ยมสัน และทับทิทมท้าย ให้ดูต่าง และยังเปลี่ยนล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วลายก้านใหม่ด้วย

ห้องโดยสาร แต่งเพิ่มเน้นสปอร์ต และพรีเมียมกว่าเดิม เลือกใช้สีทูโทน เบาะหนังทูโทน น้ำตาล-ดำ หรูหรายิ่งขึ้นกับแผงประตูที่เพิ่มวัสดุสีเงิน สีดำวาว Piano Black และคอนโซล พวงมาลัย มาตรวัดความเร็ว ในดีไซน์รูปแบบใหม่ อีกทั้งจอ Active Driving Display เปลี่ยนเป็นแบบสีเพื่อการแสดงข้อมูลที่ชัดเจน อุปกรณ์มาตรฐานของการขับขี่ที่ครบครัน จอ Center Display ใหม่แบบ Touch Screen ขนาด 7 นิ้ว และเพิ่มระบบเบรคมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake) สามรถปลดล๊อคอัตโนมัติทันทีที่ สตาร์ทรถ คาดเข็มขัด เข้าเกียร์ เดินคันเร่ง   ใช้เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร MZD CONNECT เชื่อมต่อกับโลกออนไลน์แม้ขณะอยู่ในรถ ระบบความบันเทิงในรถ และการเชื่อมต่อกับโลกโซเชียล ค้นหาข้อมูลได้แม้ในขณะเดินทาง  ระบบนำทางผ่านจอ Touch Screen ขนาด 7” พื้นที่ภายในห้องโดยสาร มีขนาดเท่าเดิม  เบาะนั่งเน้นโอบกระชับแบบบัคเกตซีท พวงมาลัยฝั่งขวา เพ่ิ่มระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ MRCC (Mazda Radar Cruise Control) ปรับระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันหน้าและแปรผันได้

 

 

เครื่องยนต์ สกายแอคทีฟเบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร ที่ให้ทั้งความแรงและประหยัดน้ำมัน โดยมีอัตราส่วนการอัดสูงที่สุด 14.0:1 ประหยัดน้ำมันสูงสุด 15.6 กม./ลิตร มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟ 6 สปีด ที่ตอบสนองได้อย่างแม่นยำ ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากมาสด้า SKYACTIV-VEHICLE DYNAMICS ทำงานร่วมกับระบบ G-VECTORING CONTROL ซึ่งเป็นระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ หรือ GVC

 

 

สมรรถนะ ของ มาสด้า33 ใหม่ แม้ว่าจะเป็นเครื่องยนต์บล๊อคเดิม เทคโนโลยี แบบฉีดตรง ให้กำลังอัดสูงกว่าคู่แข่ง ให้ความสนุกสนานในการขับขี่ได้อย่างโดดเด่น สมกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ตอบสนองดี แถมยังเพิ่มเทคโนโลยี  G-Vectoring Control ช่วยลดกำลังเครื่องยนต์ขณะเข้าโค้ง จับสัญญาณผ่านการทำงานของ G-Sensor (Gravity Sensor) และ  Yaw Sensor หรือ Jairo Sensor เซนเซอร์วัดการส่ายของตัวรถ” เพื่อดูอาการโอเวอร์สเตียร์ และอันเดอร์สเตียร์ ทำหน้าที่ประมวลผลร่วมกับ G Sensor ทันที่ีเมื่อรถเลี้ยวโค้ง เซนเซอร์จะตรวจจับ และประมวลผล ผ่านกล่องอีซียู เพื่อสั่งงานให้เซนเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อทำการหรี่หรือลดองศาการเปิดลิ้นปีกผีเสื้อ ลดกำลังเครื่องยนต์ ช่วยให้ขับในโค้งได้ดี เข้าโค้งได้นุ่มนวล

เทคโนโลยีความปลอดภัย จัดเต็ม ด้วย i-ACTIVSENSE ประกอบด้วย ALH (Adaptive LED Headlamps) ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ปรับการทำงานของไฟสูง-ต่ำ แยกอิสระซ้าย-ขวา MRCC (Mazda Radar Cruise Control) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมปรับระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันหน้า SBS (Smart Brake Support) ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ DAA (Driver Attention Alert) ระบบช่วยเตือนเมื่อผู้ขับเหนื่อยล้าขณะขับขี่ LAS (Lane-Keep Assist System) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LDWS (Lane Departure Warning System) ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน SCBS (Smart City Brake Support) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ SCBS-R (Smart City Brake Support-Reverse) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง ABSM (Advanced Blind Spot Monitoring) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน RCTA (Rear Cross Traffic Alert) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง

 

 

การทดสอบในสนาม เป็นการลองการบังคับควบคุม กดคันเร่ง เลี้ยวซ้าย/ขวา ไปตามทิศทาง เพื่อสังเกตอาการเหวี่ยงของรถ ระหว่าง มาซดา 3 เก่า และใหม่  ซึ่งจับความรู้สึกถึงความต่างได้ดี โดยเฉพาะแรงเหวี่ยงของรถที่น้อยลง และการขังคับควบคุมพวงมาลัยได้ดีขึ้น

ส่วนระบบความปลอดภัยจัดมาชุดใหญ่ ทั้งเชิงปกป้องเมื่อเกิดเหตุ (Passive Safety) ด้วยระบบ ESS (EMERGENCY SIGNAL SYSTEM) สัญญาณไฟกระพริบเมื่อผู้ขับขี่เหยียบเบรกรถอย่างกระทันในภาวะฉุกเฉิน เพื่อส่งสัญญาณเตือนรถคันหลังให้ลดความเร็วลง และเมื่อผู้ขับขี่เอาเท้าออกจากแป้นเบรก สัญญาณไฟเตือนฉุกเฉินจะดับลงโดยอัตโนมัติ หากผู้ขับขี่เหยียบเบรกอย่างกะทันหันจนกระทั่งรถหยุดนิ่ง สัญญาณไฟเตือนฉุกเฉินจะยังคงกระพริบเตือนรถคันหลังให้ระวัง และลดความเร็ว นอกจากนี้ยังมี ABS ทั้ง 4 ล้อ พร้อม EBD ที่ช่วยกระจายแรงเบรก, ถุงลงนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย, DSC (Dynamic Stability Control) ช่วยควบคุมเสถียรภาพ และการทรงตัวของรถ, HLA (Hill Launch Assist) ช่วยในการออกตัวรถขณะอยู่บนทางลาดชัน และ TCS (Traction Control System) ช่วยป้องกันรถเลื่อนไถล จากองค์ประกอบที่กล่าวมาทั้งสิ้น สัมผัสได้ถึงการให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมถึงผู้ร่วมจราจรบนท้องถนน ที่มาสด้าพยายามคิดค้น และเติมเต็มความปลอดภัยให้ครอบคลุมมากที่สุดด้วยเทคโนโลยีจากมาสด้า

 

 

หลังจากลอง มาสด้า 3 รุ่น SP SPORTS แล้วฟันธงไปเลยว่า  รุ่นนี้มีการปรับหน้าตาบ้างเล็กน้อย แม้จะดูคล้ายเดิม แต่ก็เห็นความต่าง ภายในเน้นสปอร์ท ไม่โออ่า นั่งกระชับ ขับมั่นใจ  สมรรถนะและระบบความปลอดภัยจัดมาเต็ม ลองมาแล้ว ทุกระบบทำงานได้จริง (ยกเว้นถุงลมนิรภัย) เหนือกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน จัดเป็นรถยนต์ขนาด ซี-เซกเมนท์ที่น่าใช้มากอีกรุ่น หากใครมองถึงเรื่องความปลอดภัย ชอบเทคโนลยีและระบบการทำงานต่างๆ ที่ทันสมัย มาซดา 3 ใหม่ตอบโจทย์ได้ทันที

 

ข้อมูลจำเพาะ Mazda3 2.0 sp Sports ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-20305666
มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,580/1,795/1,450
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,555/1,560
ฐานล้อ (มม.) 2,700
น้ำหนักรถ (กก.) 1,287
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 51
เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,997
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 83.5/91.2
อัตราส่วนกำลังอัด 14.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 165/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 21.4/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง อีเลคทรอนิคไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี ดีเอสซี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,119,000