ลอง ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ อีโคคาร์เจนเนอร์เรชั่นที่ 3

 

แอดมิน มีโอกาสสัมผัสกับ ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ (Suzuki Swift) รถยนต์อีโคคาร์ เจนเนอร์เรชั่น ที่ 3 คว้ารางวัล RJC Car of the Year 2018 จากการคัดเลือกโดยสถาบันนักวิจัยและผู้สื่อข่าวยานยนต์แห่งญี่ปุ่น ได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้คอนเซ็ปท์ “Innovation-Fun & Sporty” ตัวรถออกแบบใหม่ทั้งหมด เรียกว่าโดดเด่นทั้งรูปทรงและสมรรถนะ

 

ไปดูสัดส่นตัวรถกัน ?

มิติตัวถังยาว 3,840 มม. เทียบกับรุ่นที่แล้วสั้นลง 10 มม. ความกว้าง 1,735 มม. กว้างขึ้น 40 มม. ส่วนความสูง 1,495 มม. ต่ำลงกว่ารุ่นเดิม 15 มม. ด้านระยะความสูงจากพื้น 120 มม. ต่ำลง 20 มม. ด้านระยะฐานล้อ 2,450 มม. ยาวขึ้น 20 มม. ช่วงล้อหน้ากว้าง 1,520 มม. กว้างขึ้น 30 มม. และช่วงล้อหลัง 1,525 มม. กว้างขึ้น 30 มม. ทำให้ ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ มีสัดสัดส่วนที่เพรียวกระชับและสปอร์ตขึ้น

ดูสปอร์ตหุ่นกระชับขึ้น
หน้าตาดูสปอร์ต ด้วย ไฟหน้าแบบ LED Projector และ Daytime Running Light ที่ทันสมัย กระจังหน้าสีดำคาดตัดด้วยเส้นสีแดงดูโดดเด่น ซุ้มล้อขนาดใหญ่รับกับ ไฟท้าย LED ส่วนล้ออัลลอยเป็นขนาดขนาด 16 นิ้ว เท่าเดิม สำหรับ (รุ่นท็อป GLX)
ทันสมัย ลงตัว

 

เข้ามานั่งในห้องโดยสารพบว่า มีการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย แผงคอนโซลกลางด้านหน้า ออกแบบให้มีมุมเอียงเข้าหาคนขับเล็กน้อยใช้งานที่สะดวกสบาย มาตรวัดทรงกลมสไตล์สปอร์ตตกแต่งด้วยลายเส้นสีแดง จอแสดงข้อมูลขับขี่แบบ LCD แบบทัชสกรีน (จอสัมผัส) Suzuki Smart Connect ขนาด 7 นิ้ว ที่ควบรวมระบบนำทาง และฟังค์ชั่นเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือผ่าน Bluetooth รองรับ Apple CarPlay สำหรับ iOS ในรุ่น GLX-NAVI พวงมาลัย 3 ก้านพร้อมระบบมัลติฟังค์ชั่นออกแบบใหม่เพิ่มพื้นที่ระหว่างเบาะและพวงมาลัยมากขึ้น ส่วนระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมจอ LCD ทรงกลม ใช้งานง่าย ติดตั้งครูสคอนโทรล ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เพิ่มความสะดวกสบายเมื่อขับทางไกล

ตอบสนองดี ประหยัด
เครื่องยนต์เบนซิน Dual Jet รหัส K12M แบบ 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. หรือ 108 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ทุกรุ่นใช้ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีดคู่หรือ Dual Jet เพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์ มีอัตราการสิ้นเปลืองเฉลี่ยถึง 23 กม. /ลิตร

เครื่องยนต์บล็อคใหม่ในสวิฟท์ มีความจุ 1,197 ซีซี เทียบกับรุ่นเดิมพบว่า มีความจุลดลง 45 ซีซี และให้กำลังน้อยลง 8 แรงม้า รวมถึงแรงบิด ที่น้อยลง 10 นิวตัน-เมตร แม้ว่าจะมีกระบอกสูบ 73 มม. เท่ากันแต่ใช้ช่วงชักที่สั้นกว่า 2.7 มม. ใช้รอบน้อยลง และเทคโนโลยีหัวฉีดคู่ Dual Jet อัตราส่วนกำลังอัดเพิ่มจาก 11.0 :1 เป็น 11.5 :1 แต่ยังตอบสนองการขับขี่และจังหวะการเร่งแซงที่ ไหลลื่น เพียงพอตามสไต์รถอีโคคาร์ ขับสนุกและคล่องตัวดี

ระบบ Idling Stop ที่ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันขณะรถหยุดนิ่ง ซึ่งผู้ขับสามารถเลือกระยะเวลาที่ดับเครื่องยนต์ได้ 3 แบบ คือ Standard 90 วินาที Economy 120 วินาที และ Comfort 50 วินาที แต่ถ้าไม่ต้องการใช้งานก็สามารถปิดได้ โดยกดปุ่มค้างไว้ 5 วินาที

พวงมาลัยไฟฟ้าพัฒนาใหม่ ใส่โมดูลไว้ในชุดมอเตอร์ และใช้มอเตอร์แบบไม่มีแปรงถ่าน 60 แอมพ์ มีรัศมีวงเลี้ยว 4.8 ม. ที่แคบกว่าเดิม รัศมี 5.2 ม. ซึ่งทำให้การใช้งานในเมืองคล้องตัวมากกว่าเดิม ด้วย

ใหม่หมด ปลอดภัยครบ

สวิฟท์ ใหม่ใช้แพลทฟอร์ม Heartect ทำให้รถมีน้ำหนักน้อยลง (85 กก.เทียบกับรุ่น GA) แต่ให้ความแข็งแกร่งและประหยัดน้ำมัน โครงสร้างตัวถังแบบ Tect และระบบกันการสะเทือน ส่วนระบบเบรก รุ่นนี้จัดมาแบบจาน ทั้ง 4 ล้อ (ในรุ่น GLX และ GLX-NAVI) ติดตั้งระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS ช่วยควบคุมการขับขี่บนถนนลื่นหรือในทางโค้ง และจุดเด่นอีกอย่างใน สวิฟท์ ใหม่ คือ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP มีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Hold Control ช่วยออกตัวขณะขับขึ้นเนินและถอยหลังขึ้นทางลาดชัน ติดตั้งถุงลมนิรภัย SRS 6 ตำแหน่ง

ซูซูกิ สวิฟท์ โฉมใหม่ ไม่ใช่แค่ไมเนอร์เชนจ์ แต่เป็นการพัฒนารถใหม่ทั้งคัน จัดเต็มทั้งในเรื่องของหน้าตา ภายนอก ภายใน รวมถึงเครื่องยนต์ที่ทันสมัย ตอบสนองดีและประหยัดน้ำมันขึ้นกว่าเดิม ถูกใจกับผู้ใช้งานที่ต้องการรถขับขี่คล่องตัว ประหยัดน้ำมัน มาพร้อมกับพีเจอร์ที่ทันสมัยและอุปกรณ์ความปลอดภัยครบ รุ่นเริ่มต้น 1.2 GA CVT ตั้งราคาไว้ 499,000 บาท ส่วนรุ่นท็อป 1.2 GLX-Navi CVT ราคา 629,000 บาท