“พศิน” เต็มร้อย! พร้อมล่าโพเดี้ยม “มอนซ่า” ฤดูกาล 2017

พศิน ลาทูรัส นักขับไทยวัย 23 ปี พร้อมเต็มร้อยสำหรับการแข่งขันฤดูกาลใหม่ของศึก บลองค์แปง จีที ซีรีส์ เอ็นดูรานซ์ คัพ 2017 ซึ่งจะเปิดฉากดวลความเร็วสนามแรกในสุดสัปดาห์นี้ ที่ ออโตโดรโม นาซินาเล มอนซ่า ประเทศอิตาลี โดยตั้งเป้าขยับขึ้นไปต่อสู้เป็นแถวหน้าในปีที่ 2 ที่เข้าร่วมชิงชัยรายการนี้

ศึก มอนซ่า 3 ชั่วโมง จะดวลความเร็วรอบชิงชนะลิศในวันอาทิตย์ที่ 23 เมษายนนี้ โดยนักขับไทยวัย 23 ปี จะลงแข่งขันภายใต้รถแข่งเฟอร์รารี่ 488 จีที3 หมายเลข 50 จากทีมเอเอฟ คอร์เซ ซึ่งจะร่วมงานกับ 2 ทีมเมทชาวอิตาเลียนอย่าง มิเคเล รูโกโล และ อเลสซานโดร ปิแอร์ กูดี นั่นหมายความว่าในปีนี้พวกเขาจะมีทีมที่แข็งแกร่งมากขึ้น หลังจากร่วมกันสร้างและพัฒนาขึ้นมาในปีที่แล้วในฐานะทีมน้องใหม่ของศึกบลองค์แปง จีที ซีรีส์ เอ็นดูรานซ์ คัพ ภายใต้ทีมเดิมและรถแข่งคันเดิมในการไล่ล่าความสำเร็จฤดูกาล 2017

ปีที่ผ่านมา พศิน ประสบความสำเร็จอย่างมากกับการแข่งขันฤดูกาลแรกในศึก บลองค์แปง จีที ซึ่งถือเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดด และเรียนรู้อย่างลึกซึ้งสำหรับการแข่งขันจีทีที่โหดที่สุดในโลก ภายใต้การต่อสู้สุดหินพศิน และทีมเมทต้องเจอข้อจำกัดเรื่องกฎการถ่วงดุลสมรรถนะรถแข่งซึ่ง เฟอร์รารี่ มีความเสียเปรียบทีมอื่นอยู่มาก แต่พวกเขาก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยสามารถคว้าโพเดี้ยมได้สำเร็จในรายการ พอล ริคาร์ด 1,000 กิโลเมตร ซึ่งนักขับไทยและทีมเมทแสดงให้เห็นถึงความกระหายชัยชนะ และความมั่นใจในการทำงานอย่างหนักเพื่อผลงานที่ดีที่สุด

บลองค์แปง จีที เป็นการแข่งขันรถสปอร์ตที่รวมเอาสุดยอดนักขับจากทั่วโลก ที่ได้รับการสนับสนุนจากทีมโรงงานชั้นนำของโลก ซึ่ง พศิน ต้องขับเคี่ยวกับนักขับที่แข็งแกร่งในทีมที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพกว่า 54 คัน ตลอดทั้งฤดูกาลโดยล้วนแล้วแต่เป็นทีมที่มีความเชี่ยวชาญมากในการแข่งขันทวีปยุโรป

ฝ่ายจัดการแข่งขันอย่าง เอสอาร์โอ ยึดกฎการแข่งขันด้านตัวรถแข่งที่ได้รับการรับรองเป็น เอฟไอเอ จีที3 ซึ่งในปีนี้เบื้องต้นจะมีรถแข่งเข้าร่วมดวลความเร็วทั้งสิ้น 54 คัน กับแบรนด์และรุ่นที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่ แม็คลาเรน, เมอร์เซเดส-เบนซ์, ปอร์เช่, แอสตัน มาร์ติน, บีเอ็มดับเบิลยู, จากัวร์, ลัมบอร์กินี, เบนท์ลีย์, ออดี้ และ นิสสัน รวมถึง เฟอร์รารี่ ที่พศิน ใช้ลงทำการแข่งขันจากรายชื่อทีมแข่งในสนามแรกที่ มอนซ่า มีนักขับที่อยู่ชั้นโกลด์และแพลตินัมลงแข่งขันอย่างคับคั่ง ส่วนนักขับไทยที่อยู่ในชั้นซิลเวอร์ภายใต้รถแข่งเบอร์ 50 จะลงชิงชัยในโปรคลาส (คลาสสูงสุด) เพื่อชิงตำแหน่งโอเวอร์ออลล์กับรถแข่งทุกคัน

ปี 2017 นับเป็นปีที่ 6 ของนักขับดาวรุ่งชาวไทยกับการแข่งขันประเภทรถจีที โดยก่อนหน้านี้ พศิน เติบโตมาจากการแข่งขันประเภทจูเนียร์ ฟอร์มูล่า ก่อนจะขยับมาหาความท้าทายในรถแข่งประเภทรถสปอร์ต โดยเริ่มต้นจากการแข่งขันรายการ เฟอร์รารี่ ชาลเลนจ์ เอเชีย แปซิฟิก ด้วยการคว้าตำแหน่งรองแชมป์ในปี 2012 และคว้าแชมป์ได้สำเร็จในปี 2013

หลังจากนั้น พศิน ก็โยกไปสู่การแข่งขันที่โหดมากขึ้นในทวีปยุโรปตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 2014 ในรายการบริติช จีที แชมเปี้ยนชิพ 2014 ต่อด้วย อินเตอร์เนชั่นแนล จีที โอเพ่น 2015 และ บลองค์แปง จีที ในปี 2016 โดยผลงานที่โดดเด่นที่สุดอยู่ที่การคว้าแชมป์ในศึก สปา 24 ชั่วโมง (คลาส โปร-แอม) และรองแชมป์ในศึก อินเตอร์เนชั่นแนล จีที โอเพ่น รวมถึงการคว้าตำแหน่งรองแชมป์ในรายการ พอล ริคาร์ด 1,000 กิโลเมตรด้วย นอกจากนี้ พศิน ยังเข้าร่วมการแข่งขันรายการ เดย์โทน่า 24 ชั่วโมง และ เปอตีต์ เลอ มองส์ 10 ชั่วโมง รวมถึง เซปัง 12 ชั่วโมง ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย

พศิน มีสถิติที่ยอดเยี่ยมในการแข่งขันในสนามตำนานของโลกอย่าง ออโตโดรโม นาซินาเล มอนซ่า โดยในสนามแรกของศึก บลองค์แปง จีที ฤดูกาลปีที่ผ่านมานักขับไทยและทีมเมทควบรถแข่งเฟอร์รารี่หมายเลข 50 ทำผลงานได้อย่างดุดัน พร้อมกับการขับเคี่ยวที่แข็งแกร่งแม้จะไม่จบเรซก็ตาม

พศิน เปิดตัวครั้งแรกที่ มอนซ่า ในปี 2013 กับแทร็กที่มีความยากในแบบฉบับตำนานของโลกซึ่งมีระยะทาง 5.793 กิโลเมตร มีทั้งสิ้น 11 โค้ง และสร้างผลงานฐานะซูเปอร์สตาร์ได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ลงแข่งขันที่นี่ด้วยการฉลองบนโพเดี้ยม หลังจากนั้นนักขับไทยลงแข่งขันที่นี่อีกครั้งในปี 2014 ในรายการ อินเตอร์เนชั่นแนล จีที โอเพ่นและได้ฉลองผลงานบนโพเดี้ยมเช่นเคย

ทั้งนี้ พศิน จะเดินทางแข่งขันในรายการ บลองค์แปง จีที เอ็นดูรานซ์ ซีรีซ์ 2017 ภายใต้การสนับสนุนของ นารายา, ลาลามา, นารา บาย นารายา, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย

พศิน เปิดเผยว่า “ผมกำลังจดจ่ออยู่กับการกลับสู่การแข่งขันอีกครั้งที่ มอนซ่า ในสุดสัปดาห์นี้ ช่วงเบรกถือเป็นการพักฤดูกาลที่ยาวนานสำหรับผม และนี่คือฤดูกาลที่ 2 ในศึก บลองค์แปง จีที ซึ่งปีที่แล้วผมคิดว่าเรายังไม่สามารถแสดงผลงานได้ดีเท่าที่ควร จึงไม่มีคำถามว่าเป้าหมายในปีนี้คืออะไร เพราะเราจะไล่ล่าโพเดี้ยมให้ได้ในทุกๆ เรซ ในปีนี้”

“มันยอดเยี่ยมมากเลยครับที่ได้ร่วมงานกับ เอเอฟ คอร์เซ อีกครั้ง โดยมีทีมเมทอย่าง มิเคเล และ อเลสซานโดร ผมอยากขอขอบคุณทีมที่ช่วยสนับสนุนและดูแลทุกอย่างสำหรับการกลับมาแข่งขันในปี 2017 ด้วยทุกอย่างที่ดีเหมือนเดิม ผมหวังว่าจะสามารถทำผลงานที่ดีเพื่อเป็นของขวัญให้กับทุกคน ซึ่งมอบความเชื่อมั่นและไว้วางใจในตัวผม และตอนนี้เรามองไปที่ มอนซ่า พร้อมกับการทำงานหนักเพื่อการเปิดฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม”