“บี-ควิก” ส่งนักแข่งใหม่ ลุยศึก “โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต”

บี-ควิก “ยัง ไดร์เวอร์ โปรแกรม” เดินหน้าอีกขั้นกับการเข้าร่วมการแข่งขันชิงแชมป์รายการ “โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต” เป็นครั้งแรก ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต สุดสัปดาห์นี้

ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ รายการ โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต จะเป็นซัพพอร์ตเรซให้กับรายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบจากญี่ปุ่นอย่าง “ซูเปอร์ จีที” ซึ่งได้เลือกบุรีรัมย์เป็นสถานที่จัดการแข่งขันในต่างประเทศเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน

นักแข่งใหม่จากโครงการ ยัง ไดร์เวอร์ โปรแกรม 2018 เพิ่งจะเริ่มต้นอาชีพนักแข่งของพวกเขาไปเมื่อเดือนที่แล้ว หลังการคัดเลือกซึ่งจัดขึ้นระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายน อย่างไรก็ตาม นักแข่งใหม่ของเราก็มุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ และคว้าชัยชนะในสถานที่เดียวกันกับทีมโรงงานของรายการซูเปอร์ จีที

หลังจากประสบความสำเร็จมาแล้วในโครงการ “ยัง ไดร์เวอร์ โปรแกรม” นรินทร์ แนวสถล ผู้ได้รับคัดเลือกเมื่อปีที่แล้วได้ขยับขึ้นมาแข่งในรายการ ทีเอ2 ไทยแลนด์ในปีนี้ เขาได้รับหน้าที่อยู่หลังพวงมาลัยของรถคามาโร วี8 ซึ่งเป็นรถที่เราได้เพิ่มเข้ามาสำหรับการแข่งขันในปีนี้

สำหรับปี 2018 เรามีผู้เข้ารอบสุดท้าย 4 คน โดยได้แบ่งลงแข่งขันในรายการไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์ รุ่นซูเปอร์อีโค ด้วยรถฮอนด้า บริโอ และเรายังได้สั่งรถโตโยต้า วีออส มาเพิ่มอีก 2 คัน สำหรับให้นักแข่งดาวรุ่งของเราใช้แข่งในรายการ อาร์เอเอที ไทยแลนด์ เอ็นดูรานซ์ แชมเปี้ยนชิพ และรายการ โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต เพื่อให้พวกเขามีโอกาสได้เรียนรู้ให้มากที่สุด

ครั้งนี้เราได้เข้าร่วมในรายการ โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต ซึ่งเป็นสนามที่ 2 ของปี ด้วยรถโตโยต้า วีออส โดยในสนามนี้เราจะลงแข่งด้วยรถเพียงหนึ่งคัน ส่วนรถอีกคันหนึ่งนั้นจะมาถึงในเดือนหน้า โดยมีจีรศักดิ์ คงพลับ ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ผู้เข้ารอบสุดท้าย ทำหน้าที่นักขับในสุดสัปดาห์นี้

จีรศักดิ์มีเรื่องที่จะต้องพยายามเรียนรู้ ในขณะที่เขาเพิ่งเสร็จสิ้นการแข่งขันครั้งแรกในชีวิตเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน กับการเป็นส่วนหนึ่งของ 3 นักแข่งในรถโตโยต้า วีออส ระหว่างการแข่งขันสนามแรกของรายการ อาร์เอเอที เอ็นดูรานซ์ อย่างไรก็ตาม ด้วยโปรแกรมการแข่งขัน 4 ชั่วโมง ทำให้จีรศักดิ์นั้นมีเวลาเรียนรู้มากมายในรถวีออสที่สนามพีระ แต่ตอนนี้เขาจะต้องนำสิ่งที่ได้นั้นไปใช้ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต

นั่นคือทั้งหมดที่นักแข่งใหม่จะได้เรียนรู้ในการแข่งขันช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งไม่มีวิธีไหนจะดีไปกว่านี้ การแข่งขันรายการ โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต ในรุ่นวีออสวันเมคเรซ รถแข่งทุกคันจะอยู่ภายใต้ข้อกำหนดเดียวกัน โดยจะมีการปรับแต่งรถเพียงเล็กน้อย ทำให้นักแข่งได้แสดงความสามารถออกมาอย่างเต็มที่

รถแข่งของจีรศักดิ์จะได้รับการซัพพอร์ตโดยทีมงานรุ่นใหม่ ซึ่งเราได้ขยายโครงการนี้เพื่อให้ช่างเทคนิครุ่นใหม่ชาวไทยของเราได้พัฒนาทักษะของพวกเขา ด้วยการให้พวกเขาเริ่มต้นทำงานในระดับสูงกับโปรแกรมการแข่งรถของเรา

นี่เป็นสิ่งที่ให้ประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย เนื่องจากพวกเขาจะได้เพิ่มพูนทักษะที่เรียนรู้มาจากกีฬามอเตอร์สปอร์ต เช่น การทำงานในภาวะที่มีความกดดันสูง ซึ่งทุกเสี้ยววินาทีนั้นมีความหมาย และการทำงานเป็นทีมคือสิ่งที่จำเป็น ไม่ใช่แค่เพื่อชัยชนะ แต่เพื่อให้ทุกคนกลับบ้านอย่างปลอดภัย

ในระหว่างการแข่งขัน อาร์เอเอที เอ็นดูรานซ์ เมื่อช่วงต้นเดือน เราต้องพบกับปัญหาทางเทคนิคกับรถโตโยต้า วีออส คันใหม่ในการแข่งเปิดตัว แต่ทีมงานสามารถแก้ไขปัญหา จนรถสามารถเข้าเส้นชัยรับธงหมากรุกได้สำเร็จในการแข่งขันทั้งสองเรซ

ทีมช่างเทคนิคจะจัดการเตรียมรถและเซอร์วิสรถวีออสอีกครั้งในสุดสัปดาห์นี้ และตอนนี้พวกเขาสามารถพัฒนาต่อยอดได้ หลังจากมีประสบการณ์มาแล้วหนึ่งสนาม

พัสพัค กิจนพศรี: “พวกเรารอคอยที่จะได้เข้าร่วมการแข่งขันโตโยต้า มอเตอร์สปอร์ตที่บุรีรัมย์ มันจะเป็นการทดสอบที่ดีมากสำหรับนักแข่งใหม่และช่างเทคนิคของเรา เนื่องจากเป็นการแข่งขันที่ใช้รถแบบเดียวกัน เราประสบความสำเร็จจากการเริ่มต้นที่ดีกับรถโตโยต้าวีออสในรายการ อาร์เอเอที เอ็นดูรานซ์ที่พีระ ซึ่งนักแข่งใหม่ของเราต้องทำงานอย่างหนัก เรียนรู้สนาม และปรับปรุงเวลาต่อรอบของพวกเขาอย่างต่อเนื่องตลอดสุดสัปดาห์ ทีมงานทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการทำความเข้าใจและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถ ทำให้เราสามารถแข่งจบทั้งสองเรซ ผมภูมิใจอย่างมากในการทำงานหนัก ความกระตือรือร้น และความพยายามอย่างต่อเนื่องของพวกเขาตลอดสุดสัปดาห์นั้น และผมคาดหวังมากขึ้นกว่าเดิมในการแข่งที่บุรีรัมย์ ซึ่งมันเป็นอีกก้าวที่ยากขึ้น แต่แน่นอนว่าพวกเขาพร้อมสำหรับการแข่งครั้งนี้”

จีรศักดิ์ คงพลับ: “ผมรอคอยที่จะได้แข่งที่บุรีรัมย์ ผมเคยมาที่นี่หลายครั้งในฐานะช่างเทคนิค แต่นี่จะเป็นครั้งแรกของผมในฐานะนักแข่ง หลังจากรายการ อาร์เอเอที เอ็นดูรานซ์ เรารู้แล้วว่าจะต้องทำอย่างไรกับรถโตโยต้าคันใหม่ ดังนั้นผมคิดว่ามันจะดีกว่าที่พีระ สนามบุรีรัมย์แตกต่างจากพีระ ดังนั้นผมต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับสนาม โค้ง และข้อมูลการขับก่อนหน้า ข้อมูลทั้งหมดนี้จะช่วยผมในการปรับปรุงการขับของผม แน่นอนว่ามันเป็นประสบการณ์ครั้งใหม่ของผมอีกครั้ง แต่ผมก็พร้อมสำหรับการแข่งขันที่กำลังจะมาถึง และผมจะทำให้ดีที่สุดครับ”

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจะเริ่มขึ้นในช่วงเช้าวันศุกร์ (29 มิ.ย.) กับรอบซ้อมในรุ่นโตโยต้า วีออส ตามด้วยรอบควอลิฟายในช่วงเที่ยง ส่วนการแข่งขันจะมีขึ้นในช่วงเช้าวันอาทิตย์ (1 ก.ค.) ก่อนการแข่งขันรายการซูเปอร์ จีที