บลองค์แปง จีที 2017 พศิน” ซิวที่ 2 ผงาดโพเดี้ยม มอนซ่า

พศิน ลาทูรัส ดาวขับไทยวัย 23 ปี ออกสตาร์ทสนามแรกของการแข่งขันรายการบลองค์แปง จีที ซีรีส์ เอ็นดูรานซ์ คัพ 2017 ได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการควบรถแข่งเฟอร์รารี่ 488 จีที3 พาทีมเอเอฟ คอร์เซ คว้าอันดับ 2 ผงาดโพเดี้ยมในศึกดวลความอึด 3 ชั่วโมง ที่ ออโตโดรโม นาซินาเล่ มอนซ่า ประเทศอิตาลี เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ศึก บลองค์แปง จีที ซีรีส์ เอ็นดูรานซ์ คัพ 2017 เปิดฉากดวลความเร็วเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ ออโตโดรโม นาซินาเล่ มอนซ่า ประเทศอิตาลี สนามแข่งรถระดับตำนานของโลก โดย พศิน ลาทูรัส นักขับไทยวัย 23 ปี ในรายการนี้เข้าร่วมชิงชัยภายใต้สังกัด เอเอฟ คอร์เซ กับเพื่อนร่วมทีมชาวอิตาเลียนทั้ง 2 คน อย่าง มิเคเล รูโกโล และอเลสซานโดร ปิแอร์ กูดี

การแข่งขันสนามแรกของฤดูกาลในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พิสูจน์ถึงความแข็งแกร่งของ พศิน อย่างมาก หลังจากสามารถพาทีมคว้าโพลโพซิชั่นมาครองได้จากการทำเวลาต่อรอบเร็วที่สุดในการควอลิฟายครั้งที่ 3 โดย พศิน ถูกเลือกให้ออกสตาร์ทเป็นไม้แรกจากการวางแผนของทีม

เพียงในช่วงออกสตาร์ทเรซก็เกิดความวุ่นวายอย่างมาก และนับเป็นโชคดีของนักขับไทยและทีมที่หลุดพ้นจากการชนครั้งใหญ่ของรถแข่งหลายคัน จนเซฟตี้คาร์ต้องออกมาวิ่งนำขบวนกว่า 30 นาที ก่อนที่เจ้าหน้าที่ภาคสนามจะเคลียร์แทร็กได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้สามารถกลับมาแข่งขันได้อีกครั้ง

ภายหลังรับหน้าที่เป็นนักขับคนแรกของทีมภายใต้อุณหภูมิอันร้อนระอุ และสภาพแทร็กแห้งของ ออโตโดรโม นาซินาเล่ มอนซ่า พศิน ก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดชั่วโมงแรก ก่อนส่งช่วงต่อให้กับ มิเคเล รูโกโล ในชั่วโมงที่ 2 และปิดท้ายด้วย อเลสซานโดร ปิแอร์ กูดี ที่ปิดจ็อบในชั่วโมงที่ 3 ให้กับทีมได้อย่างยอดเยี่ยม

อย่างไรก็ดี จากกฎการถ่วงดุลย์สมรรถนะของรถแข่งทำให้ เฟอร์รารี่ 488 จีที3 นั้นเป็นรองเรื่องการทำความเร็วเนื่องจากมีน้ำหนักรถที่มากกว่า ทำให้โดนคู่แข่งหมายเลข 75 ภายใต้รถแข่งออดี้ แซงผ่านได้ในช่วงท้ายเรซ และสร้างปัญหาให้รถแข่งหมายเลข 50 ของ พศิน และทีมเมทอย่างมากในการช่วงชิงหัวแถว

ท้ายที่สุด อเลสซานโดร ปิแอร์ กูดี ทีมเมทชาวอิตาเลียน สามารถนำรถแข่งเฟอร์รารี่ 488 จีที3 หมายเลข 50 เข้าป้ายในอันดับ 2 โอเวอร์ออล สร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมในสนามเปิดฤดูกาลของศึก บลองค์แปง จีที ซีรีส์ เอ็นดูรานซ์ คัพ 2017

โดยปี 2017 นับเป็นฤดูกาลที่ 2 ของ พศิน กับการแข่งขันในรายการ บลองค์แปง จีที ซีรีส์ เอ็นดูรานซ์ คัพ และเป็นฤดูกาลที่ 4 กับการแข่งขันในยุโรปของนักขับไทยรายนี้ โดยถือเป็นปีที่ 2 ที่ทำงานร่วมกับ มิเคเล รูโกโล และ อเลสซานโดร ปิแอร์ กูดี ที่ทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัวด้วยเวลาต่อรอบที่เหนือกว่าคู่แข่งและขีดความสามารถในการต่อสู้ที่ยอดเยี่ยมในการนำไปสู่ชัยชนะ

การคว้าอันดับ 2 ในสนามแรกถือเป็นผลลัพธ์ที่ดีต่อ พศิน และทีมเมท ด้วยการเก็บคะแนนสะสมเป็นอันดับ 2 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ แตกต่างจากฤดูกาลที่ผ่านมาที่ไม่จบการแข่งขัน และไม่สามารถคว้าแต้มจากสนามเดียวกันนี้ภายใต้การเปิดตัวกับรถแข่งเฟอร์รรารี่ 488 จีที3 ซึ่งนักขับทั้ง 3 คน จบสนามแรกโดยปราศจากรางวัลติดมือ

ทั้งนี้ พศิน เข้าร่วมไล่ล่าความสำเร็จในฐานะนักขับตัวแทนจากประเทศไทย ในศึก บลองค์แปง จีที ซีรีส์ เอ็นดูรานซ์ คัพ 2017 ซึ่งถือเป็นการแข่งขันประเภทจีทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกในปัจจุบัน โดยได้รับการผลักดันจาก นารายา, ลาลามา บาย นารายา, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย

พศิน เปิดเผยว่า “ผมรู้สึกดีมากที่ได้กลับสู่การแข่งขันอีกครั้งและเริ่มต้นฤดูกาลใหม่กับทีม หลังจากไม่ได้สัมผัสการแข่งขันมานับตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผมชื่นชอบ มอนซ่า มาก ดังนั้นจึงไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าการได้ออกสตาร์ทฤดูกาลใหม่ในสนามแห่งนี้”

“เรามีขีดความสามารถในการต่อสู้ที่ดีตลอดทั้งสุดสัปดาห์ และทีมงานของเราก็ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม มิเคเล และ อเลสซานโดร ทีมเมททั้งสองคนขับได้อย่างสมบูรณ์แบบโดยรถแข่งของเราทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทว่ากลับเสียเปรียบด้านดาวน์ฟอร์ซ เมื่อต้องต่อสู้กับรถแข่งคันอื่นๆ ทำให้เป็นรองในช่วงเร่งออกจากโค้ง เราไม่สามารถทำความเร็วต่อเนื่องได้ ขณะเดียวกันยังขาดพละกำลังในช่วงทางตรงจากกฎการถ่วงดุลย์สมรรถนะ (BoP) ซึ่งยากมากที่จะแซงรถแข่งคันอื่นๆ ก่อนจะถึงจุดเบรก”

“ผมพอใจและรู้สึกดีมากกับผลการแข่งขันในสนามแรกด้วยการจบเรซในอันดับ 2 ตอนนี้ผมมองไปถึงการแข่งขันสนามถัดไปที่ ซิลเวอร์สโตน, สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสนามที่ผมชื่นชอบ และหวังว่าเราจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายคือจบการแข่งขันบนโพเดี้ยมได้อีกครั้ง เพื่อรักษาอันดับบนตารางแชมเปี้ยนชิพในการลุ้นแชมป์ประจำปี”