“บลองค์แปง จีที เอเชีย” เปิดฉากแทร็กช้างฯ “นักขับไทย” เจองานหินวันแรก

สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต  คึกคักต้อนรับศึก บลองค์แปง จีที ซีรีส์ เอเชีย โดยแชมป์วันแรกเป็นของ ทีม สปิริต ออฟ เรซ เอสเอ ของ ริโน มาสโตรนาร์ดี้ นักขับอิตาเลียน และ รุย อกอส ทีมเมทชาวโปรตุกีส ด้านทัพนักขับไทยเจองานหิน ผลงานยังไม่เข้าเป้าต้องลุ้นเรซสุดท้ายวันอาทิตย์

ศึก บลองค์แปง จีที ซีรีส์ เอเชีย 2017 สนาม 2 มีคิวดวลความเร็วสุดสัปดาห์นี้ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยในทำการควอลิฟายและแข่ง 2 เรซ (เรซ 3-4) ในวันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคมและวันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเรซที่ 3 มีขึ้นในช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยรถแข่งเฟอร์รารี่ 488 จีที3 หมายเลข 38 จากทีม สปิริต ออฟเรซ เอสเอ ที่ขับโดย ริโน มาสโตรนาร์ดี้ เป็นเจ้าของโพล ขนาบข้างด้วยแอนโธนี ลู ในรถแข่งเฟอร์รารี่ 488 จีที3 หมายเลข 37 จากสังกัด บีบีทีในกริดที่ 2 ส่วนกริดที่ 3 เป็นของ ฮันเตอร์ แอ็บบ็อต ภายใต้รถแข่งเมอร์เซเดสเอเอ็มจี จีที3 หมายเลข 999 จากทีม กรุ๊ปเอ็ม เรซซิ่ง ทีม

ออกสตาร์ทเรซเป็น แอ็บบ็อต ที่ทะยานขึ้นนำได้ก่อน ตามด้วย แอนโธนีลู ในอันดับ 2 ขณะที่อันดับ 3 มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงออกตัว เมื่อ มาร์ติน โคดริช นักขับโครแอททีมเมทของนักขับไทยอย่างแซนดี้ สตูวิค ในสังกัด วินเซนโซโซสพิรี เรซซิ่ง ทะยานขึ้นมาอย่างรวดเร็วส่งผลให้มีลุ้นคว้าโพเดี้ยมในโฮมเรซ

อย่างไรก็ดี เมื่อผ่านการแข่งขันไปเพียง 10 นาทีแรก เซฟตี้คาร์ต้องออกมาวิ่งเพื่อเคลียร์แทร็กหลังมีรถแข่งหมุนอยู่กลางโค้ง 3 ก่อนที่ โคดริซจะตามเข้าชนในโค้งจนต้องออกจากการแข่งขันทั้งคู่ ส่งผลให้ แซนดี้พลาดโอกาสลงมาขับในมือที่ 2 หมดลุ้นโพเดี้ยมเรซแรกอย่างน่าเสียดาย

โดยผลการแข่งขันเมื่อครบ 1 ชั่วโมง ปรากฏว่าแชมป์ตกเป็นของ รถแข่งเฟอร์รารี่ 488 จีที3 หมายเลข 38 จากทีม สปิริต ออฟ เรซ เอสเอ ที่ขับโดย ริโน มาสโตรนาร์ดี้ นักขับอิตาเลียน และ รุย อกอส ทีมเมทชาวโปรตุกีส ที่ควบรถแข่งเข้าป้ายด้วยเวลารวม 1 ชั่วโมง 1 นาที 19.323 วินาที (34 รอบสนาม) เฉือน ฮันตอร์ แอ็บบ็อต นักขับอังกฤษ และแม็กซิมิลันบูฮ์ก ทีมเมทชาวเยอรมัน จาก กรุ๊ปเอ็ม เรซซิ่ง ทีม เพียง 0.795 วินาทีเท่านั้น ส่วนอันดับ 3 เป็นของ มาร์ชี ลี และ ฉวน ตง คู่หูชาวฮ่องกง จากออดี้ ฮ่อง กง ตามหลังแชมป์ 14.814 วินาที

ขณะนักแข่งไทยที่ทำผลงานได้ดีที่สุดคือ วรวุฒิ ภิรมย์ภักดี  ที่จับคู่กับคาร์โล แวน แดม ทีมเมทชาวดัตช์จาก สิงห์ มอเตอร์สปอร์ต จบการแข่งขันอันดับ 9 ตามด้วย วุฒิกร อินทรภูวศักดิ์ ที่จับคู่กับ แม็กซีม ชูสเซ่นักขับฝรั่งเศสจาก เอสต์ โคล่า เรซซิ่ง ทีม ในอันดับ 10 และ ณัยณพภิรมย์ภักดี ที่จับคู่กับ คริส วาน เดอ ดริฟท์ นักขับนิวซีแลนด์จาก คราฟท์แบมบู เรซซิ่ง ทีม ในอันดับ 11 ด้าน กันตศักดิ์ กุศิริ และภูริต ภิรมย์ภักดีจาก สิงห์ แพลนบี มอเตอร์สปอร์ต จบการแข่งขันในอันดับ 13


การแข่งขันในรายการ ลัมบอร์กินี ซูเปอร์ โทรฟิโอ เรซแรกในวันเสาร์ปรากฏว่าแชมป์ตกเป็นของ อาฟิซ ยาซิด นักขับมาเลเซียน และ คอซโซลิโน เคอิ นักขับญี่ปุ่จาก คลาซซิโอ เรซซิ่ง ที่ควบรถแข่งลัมบอร์กินี ฮูราคาน เอสที เข้าป้ายเป็นคันแรกหลังครบ 30 รอบสนาม ด้วยเวลา 50 นาที 43.643 วินาที ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง อาร์ตู ยาโนสซ์ นักขับโปแลนด์และ โทบี้ โซว์รี นักขับอักฤษจาก ลาซารุส ถึง 10.589 วินาที ส่วนอันดับ 3 เป็นของ เบน เจอเซคอฟกี้ นักขับออสซี่ และ รอรี่ คอลลินเบิร์น นักขับอังกฤษจาก ไลเพิร์ท ตามหลังแชมป์ 22.934 วินาที

ด้านนักขับไทยอย่าง สรัญ เสรีธรณกุล ที่จับคู่กับ สราวุฒิ เสรีธรณกุลภายใต้สังกัด พี.เอส.ซี. คว้าอันดับ 2 ได้ขึ้นโพเดี้ยมในรุ่น อเมเจอร์ ตามด้วย สุทธิลักษณ์ บุญเจริญ จาก ทรูวิชั่นส์ มอเตอร์สปอร์ต ที่สามารถคว้าอันดับ 3 ได้ฉลองบนโพเดี้ยมของรุ่นเดียวกัน ขณะที่ ศุภชัย วีรบวรพงศ์จาก ท็อป สปีด เรซซิ่ง ทีม คว้าแชมป์ในคลาส แอลซี ในบ้านได้สำเร็จ