ทดสอบ BMW X3 xDrive20d xLine ใหม่ ทางฝุ่นตะลุยเหมืองหิน

CARINNER ร่วมทดสอบ BMW X3 xDrive20d xLine ใหม่ จากคำเชิญของ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทยเพื่อลองประสิทธิภาพอันทรงพลัง ในกิจกรรม BMW xDRIVE EXPERIENCE MISSION TO MARS บนเส้นทางกรุงเทพฯ – อยุธยา – สระบุรี (เหมืองหิน)

บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์3 เอ็กซ์ไดรฟ์ 20ดี เอ็กซ์ไลน์ ใหม่ ภายใต้รหัส G01 เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว มีการออกแบบและเพิ่มมิติให้ดูใหญ่โตทันมัยขึ้น ตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,708/1,891/1,676 มม. และระยะฐานล้อ 2,864 มม. เทียบกับ เอกซ์3 รุ่นเดิมพบว่าตัวรถ ยาวขึ้น 60 มม. และระยะฐานล้อ ยาวขึ้นกว่ารุ่นเดิม 54 มม. ส่วนความกว้างและความสูงตัวรถใกล้เคียงเดิม

รูปลักษณ์แข็งแกร่งแบบออฟโรด เส้นสายที่คมดูสปอร์ต ด้านหน้าและหลังได้รับการออกแบบเพื่อรองรับ การกระจายน้ำหนักแบบ 50:50 กระจังหน้าไตคู่แบบหนา และไฟเดย์ไทม์แบบ 6 เหลี่ยมที่นำมาใช้เป็นครั้งแรกในรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูตระกูล X ประตูบานท้าย เปิด/ปิด ด้วยไฟฟ้า และยังเปิดด้วยเซ็นเซอร์โดยไม่ต้องเปิดด้วยมือได้ สะดวกสำหรับกรณีต้องยกของหรือถือของมา ปริมาตรความจุด้านท้าย จุได้ถึง 550-1,600 ลิตร มาพร้อมกับล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้วลาย Y-spoke และยางบริดสโตน รันแฟลต ขนาด 245/50R19

ภายใน ตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพเยี่ยมดูสปอร์ตหรูหรากว่ารุ่นก่อนหน้า เพิ่มความเงียบในห้องดดยสารด้วยกระจกหน้าแบบใหม่ลดเสียงรบกวนได้ดี ยกระดับความสะดวกสบายกับอุปกรณ์เสริมใหม่ ๆ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 3 โซน ชุดไฟเพิ่มบรรยากาศในห้องโดยสาร 6 สี ม่านบังแดดด้านข้างผู้โดยสารตอนหลังแบบอัตโนมัติ ฟังก์ชั่นมาตรฐานในส่วนเก็บสัมภาระด้วยพนักพิงเบาะหลังแบ่งพับแบบ 40:20:40 และหลังคากระจกแบบพาโนรามา ช่วยให้ตัวรถโปร่งสบายยิ่งขึ้น ติดตั้งอุปกรณ์ใหม่อย่าง BMW Display Key ที่สามารถล็อคและปลดล็อค ด้วยสัญญาณวิทยุทางไกล และแสดงสถานะและข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงควบคุมฟังก์ชั่นการทำงานอื่น ๆ ของรถอีกด้วย

มีปุ่มควบคุม iDrive สั่งงานด้วยระบบสัมผัสและจอแสดงผลความละเอียดสูงขนาด 10.25 นิ้ว ระบบการสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหวของมือ (BMW gesture control) ช่วยควบคุมระบบนำทางและฟังก์ชั่นสาระบันเทิงต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย ในขณะเดียวกัน ระบบการสั่งงานด้วยเสียง (Intelligent Voice Control Assistance) ซึ่งผู้ขับขี่ใช้ภาษาในชีวิตประจำวันได้อย่างง่ายดาย แทนคำสั่งที่มีการตั้งค่าไว้ เสียดายที่ไม่ดีการแสดงภาพจากกล้องมองหลังขณะถอย และแพดเดิลชิฟท์ เพื่อปรับเปลี่ยนเกียร์ แบบสปอร์ต

เครื่องยนต์ ดีเซล เทอร์โบ (BMW Twinpower Turbo) ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม หรือ 400 นิวตันเมตร ที่ 1,750-2,500 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Steptropnic พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา Xdrive ตัวเลข สมรรถนะเคลมจากโรงงาน สามารถเร่งเครื่องจาก 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้ภายใน 8 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 213 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่ 17.6 กม./ลิตร มีอัตราการปล่อย CO2 ที่ 150 กรัมต่อกิโลเมตร

เครื่องยนต์บล็อคนี้ ยังเป็นบล็อคเดิมจากรุ่นที่แล้ว จึงให้กำลังแรงม้า แรงบิด ไม่จากจากรุ่นเดิมมากนัก แต่ในฐานะมือทดสอบ เรียกว่าขับได้สนุกจัดจ้านเพียงพอ หรือเร่งแซงสั่งได้ ที่สำคัญ คือ มีรอบการทำงานของเครื่องยนต์ที่ต่ำมาก ๆ ทำให้ประหยัดน้ำมันและเสียงรบกวนน้อยลงด้วย ดูจากมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ ความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. อยู่ที่ 1,450 รตน. ความเร็ว 120 กม./ชม. อยู่ที่ 1,750 รตน.

ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ มีการปรับเซทระบบรองรับใหใ เน้นในเรื่องของความนุ่มนวลของช่วงล่างมากขึ้น ว่ากันตรตง ๆ คือปรับเข้าไปหาคู่แข่งโดยตรงอย่างเมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี กันเลยทีเดียว เพราะช่วงล่างของ เอ็กซ์3 ใหม่ นุ่มนวลและนั่งสบายมาก สำหรับโหมด Comfort ส่วนโหมด Sport และ Ecopro ก็จะมีสไตล์การขับขี่ที่แตกตางกันชัดเจน และสามารถ ปรับเซทรายละเอียด เพื่อแยกการทำงาน ของช่วงล่าง เครื่องยนต์ และเกียร์ ได้ตามต้องการ โดยฟังก์ชันจะทำการแสดงภาพผ่านเรือนไมล์ และใช้เฉดสีของภาพที่มีความสปอร์ทมากขึ้น โดยแต่ละโหมดจะมีเฉดสีที่แตกต่างกันออกไป

บทสรุป บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์3 เอ็กซ์ไดรฟ์ 20ดี เอ็กซ์ไลน์ ใหม่ ปรับทั้งหน้าตาและออฟชั่น รวมถึงราคาลงมาสู้กับคู่แข่งโดยตรงอย่าง เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี และ วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 ได้อย่างสนุก เรียกว่าเขย่าตลาด ให้หันกลับมามอง เอก็ซ์ 3 รุ่นนี้กันมากขึ้น เมื่อตั้งราคาเริ่มต้นไว้ 3,699,000 บาท พร้อมการรับประกันด้านการบำรุงรักษา 3 ปี 60,000 กม และรับประกันไม่จำกัดระยะทาง หรือ ต่อ BSI ด้านการบำรุงรักษา เพิ่มเป็น 5 ปี 100,000 กม.พร้อมการรับประกันไม่จำกัดระยะทาง ในราคา 3,769,000 บาท