ทดสอบ มาสด้า2 ใหม่ หล่อขึ้น ขับสนุก มั่นใจ

บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เชิญ CARINNER ทดสอบ รถยนต์ มาสด้า2 รุ่นปรับโฉมใหม่ ปี 2017 เทคโนโลยีสกายแอคทีฟใหม่ล่าสุด ทั้งแรงและประหยัดน้ำมัน โคโดะ ดีไซน์ สวยงามเปรียบได้กับงานศิลปะ มาพร้อมเทคโนโลยีสกายแอคทีฟทั้งคัน เทคโนโลยีi-ACTIVSENSE ความปลอดภัยระดับโลก เทคโนโลยี MZD CONNECT เชื่อมต่อกับโลกโซเชียลด้วย เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ระบบประหยัดพลังงาน i-ELOOP ทำงานควบคู่กับระบบ i-Stop และ ระบบ G-VECTORING CONTROL หรือระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ ใหม่ล่าสุด หนึ่งในเทคโนโลยี SKYACTIV-VEHICLE DYNAMICS

มาสด้า2 เปิดตัวครั้งแรกในปี 2557 เป็นรุ่นที่ 4 ของมาสด้าเจนเนอเรชั่นใหม่ ได้รับรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งประเทศญี่ปุ่น ประจำปี 2014-2015 มาพร้อมสีภายนอก สีน้ำเงินเอเทอนัล ใหม่ แนวคิดในการพัฒนาครั้งนี้คือ “สะเทือนทุกความเชื่อที่มีในรถขนาดเล็ก” ติดตั้งระบบ GVC ที่เปิดตัวครั้งแรกในมาสด้า3 ใหม่ ขับในโค้งได้นุ่มนวลราบรื่นขึ้น นอกจากนี้มีการปรับแต่งช่วงล่างและพวงมาลัยใหม่ อีกด้วย

ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ พร้อมไฟเดย์ไทม์รันนิงไลท์ กระจังหน้าสีเทาเมทัลลิกและไฟตัดหมอกใหม่มาพร้อมไฟ LED และกรอบโครเมียม ปรับปรุงสีและพื้นผิวของวัสดุที่ใช้ เพิ่มเสาอากาศแบบครีบฉลาม เปลี่ยนสีล้ออัลลอย และใช้สีภายนอกที่มีมิติลุ่มลึกกว่าเดิม ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้างติดตั้งอยู่บริเวณขอบด้านนอก ล้ออัลลอยขนาด 15-16 นิ้ว ลายเดิม แต่เปลี่ยนสี เพิ่มอารมณ์ สีกันเมทัลลิค

ภายในตกแต่งทูโทน เบาะหนังออกแบบใหม่ อุปกรณ์จัดวางในตำแหน่งที่ใช้งานง่าย พนักพิงเบาะนั่งด้านหลังแบบพับได้ ช่วยเพิ่มพื้นที่กว้างให้กับสัมภาระขนาดใหญ่ และยังแยกพับซ้าย-ขวา 60:40 ได้อิสระตามความต้องการ มี Active Driving Display จอสกรีนใส แสดงข้อมูลการขับขี่ที่สำคัญ ระดับความเร็ว และข้อมูลระบบนำทาง Navigator ในรูปแบบสีที่ชัดเจนและอ่านง่ายในระดับสายตา ทำให้ผู้ขับไม่ต้องละสายตาจากถนนและมีสมาธิกับการขับขี่ได้อย่างเต็มที่ ระบบ Sports Paddle Shift ระบบการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย ระบบ Cruise Control ระบบควบคุมความเร็วคงที่ ระบบ Steering Wheel พวงมาลัยดีไซน์ใหม่ กระชับมือ ตกแต่งด้วยโครเมียม พร้อมปุ่มควบคุมการทำงานที่พวงมาลัย

มาสด้า ได้ปรับปรุงความเงียบในห้องโดยสาร ในรุ่นนี้ให้ดีขึ้น ลดเสียงเครื่องยนต์ที่ความถี่สูงเมื่อขับขี่บนท้องถนนทางเรียบ และลดเสียงที่ความถี่สูงที่เสียดทะลุเข้าไปในห้องโดยสารจากด้านหลัง เพิ่มวัสดุซับเสียงที่ส่วนบนของบล็อคลูกสูบและส่วนกั้นใต้เทอร์โบชาร์จเจอร์ ในรุ่นเบนซินนั้นเราใช้กระจกกันลมกั้นเสียงแบบเดียวกับที่มีในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลปี 2015 เพิ่มวัสดุซับเสียงที่ประตูท้ายและบริเวณด้านข้างของท้ายรถ นอกจากนี้ยังมีวัสดุซับแรงสั่นสะเทือนที่ช่องเก็บยางอะไหล่อีกด้วย และปรับปรุงเสียงจากการปิดประตูหลัง

เทคโนโลยีเชื่อมต่อออนไลน์ MZD CONNECT ทั้งโซเชียลมีเดีย หรือ รับ-ส่ง ข้อความ SMS จากสมาร์ทโฟนผ่านสัญญาณ Bluetooth พร้อม Infotainment มากมายในแอพพลิเคชั่น AHA by HARMANTM รวมถึงระบบนำทาง Navigator

เครื่องยนต์ดีเซลได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งกว่าเดิม ระบบ DE Boost Control ช่วยให้เครื่องยนต์ตอบสนองได้แม่นยำดังสั่งการ ช่วยเสริมความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างคนกับรถ Natural Sound Frequency Control ส่งมอบเสียงเครื่องยนต์ที่เบาและนุ่มนวลยิ่งกว่าเดิม พรั่งพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัย i-ACTIVSENSE

SKYACTIV-D เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล 1500cc พร้อมเทอร์โบแปรผันอินเตอร์คูลเลอร์ ให้อัตราเร่งด้วยแรงบิดสูงถึง 250 นิวตัน-เมตร พร้อมหัวฉีดโซลีนอยด์ ที่ฉีดน้ำมันได้แม่นยำ มีประสิทธิภาพและอัตราส่วนการอัดต่ำเพียง 14.8:1 เผาไหม้หมดจด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านมาตรฐานมลพิษ Euro 5 ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ต่ำเพียง 100 กรัม/กม.โดดเด่นที่สุดเรื่องการประหยัดน้ำมันถึง 26.3 กม./ลิตร* * ผลการทดสอบตามมาตรฐานยุโรป UN R101 Combine Mode

SKYACTIV-G 1.3 เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 1300 ซีซี เผาไหม้สมบูรณ์ที่สุดด้วยอัตราส่วนการอัดสูงถึง 12.0:1 ให้แรงม้าสูงถึง 93 แรงม้า และแรงบิดสูง 123 นิวตัน-เมตร ประหยัดน้ำมันถึง 23.3 กม./ลิตร* ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ดียิ่งขึ้น ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ต่ำเพียง 100 กรัม/กม.* ผ่านมาตรฐานข้อบังคับมลพิษระดับ Euro 5 ของยุโรป * ผลการทดสอบตามมาตรฐานยุโรป UN R101 Combine Mode

SKYACTIV-DRIVE เกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟ รวมข้อดีของเกียร์อัตโนมัติทุกระบบไว้ด้วยกัน ควบคุมแบบอิเลคทรอนิกส์ ตอบสนองได้แม่นยำ เปลี่ยนเกียร์ราบรื่น ให้อัตราเร่งต่อเนื่อง และประหยัดน้ำมันในทุกรอบความเร็ว

รุ่น เครื่องยนต์เบนซิน มีระบบ DRIVE SELECTION สามารถเลือกขับในโหมด Sport ได้เมื่อต้องการเร่งแซง ให้อัตราเร่งที่เพิ่มขึ้นในรอบเครื่องยนต์สูง สนุกเร้าใจเหมือนขับเกียร์ธรรมดา

ระบบประหยัดพลังงานอัจฉริยะ i-ELOOP (Mazda Regenerative Braking System) ไอ-อีลูป เปลี่ยนพลังงานที่สูญเสียจากการลดความเร็วให้เป็นพลังงานไฟฟ้าและเก็บไว้ในอุปกรณ์เก็บประจุไฟฟ้า เพื่อนำไปใช้เลี้ยงระบบไฟฟ้าของอุปกรณ์ภายในรถ ซึ่งทำให้พลังงานจากเครื่องยนต์ถูกใช้ในการขับเคลื่อนของรถได้อย่างเต็มที่ ช่วยประหยัดพลังงานและน้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง 10% แต่ต้องใช้ร่วมกับระบบประหยัดน้ำมัน i-STOP (Idling Stop System) ระบบประหยัดน้ำมันที่สั่งให้เครื่องยนต์หยุดการทำงานชั่วคราวเมื่อรถจอดนิ่ง ขณะที่อุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถยังคงทำงานตามปกติ ด้วยพลังงานไฟฟ้าจาก i-ELOOP ทั้ง สองระบบทำงานคู่กัน เพื่อประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

SKYACTIV-VEHICLE DYNAMICS ควบคุมการทำงานของรถทั้งคัน ตั้งแต่เครื่องยนต์ ระบบเกียร์ โครงสร้างตัวถัง ไปจนถึงช่วงล่าง อย่างมีประสิทธิภาพเป็นหนึ่งเดียวกันกับรถ ให้ประสบการณ์ความสนุกในการขับขี่ แบบ จินบะ – อิไต (Jinba-Ittai)

สมรรถนะของเครื่องยน์เบนซิน ยังทำได้ดี ตามสไตล์รถเล็ก ขับสนุกกับการใช้รอบเครื่องยนต์และเกียร์ที่ทำงานอย่างสอดประสาน อัตราเรงดี ช่วงเร่งแซงทำได้ดีพอตัว ตีนปลายไหลลื่นทะลุ 160 กม./ชม. ส่วนเครื่องยนต์ ดีเซล เทอร์โบ 1.5 ลิตร บล็อคนี้ ให้แรงม้าแรงบิด มามากเพียงพอสำหรับบอดี้ขนาดเล็ก ให้อารมณ์การขับที่สนุก ตอบสนองดีตั้งแต่ออกตัว ใช้งานในเมืองกระฉับกระเฉงมาก

ช่วงล่าง ปรับจูนใหม่ ไม่ว่าจะเป็นแดมเปอร์หน้าและหลัง บูชของช่วงล่าง เซทพวงมาลัยไฟฟ้า (EPAS) ให้เสถียร ขึ้น ตอบสนองแม่นยำ เซ็ตช่วงล่างให้นุ่มขึ้นโดยเฉพาะตัวบูชที่เหล็กกันโคลงหน้า ให้ตัวได้ดีเมื่อเข้าโค้งก่อนที่เหล็กกันโคลงจะทำงาน ตัวบูชจะคืนรูปเมื่อน้ำหนักถ่ายเทมาเพิ่มขึ้นในยามเข้าโค้ง เหล็กกันโคลงจะช่วยควบคุม มุมจุดยึดบูชของทอร์ชั่นบีม ได้รับการปรับปรุง ทำให้ตัวรถเคลื่อนที่ได้อย่างมั่นคง

โครงสร้างวาล์วภายในโช้คอัพหน้าและหลัง มีการปรับปรุงใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดการสั่นสะเทือนสู่ห้องโดยสาร การขับขี่จึงนุ่มนวล ราบรื่นและสะดวกสบาย การปรับเปลี่ยนมุมจุดยึดของบูชที่ทอร์ชั่นบีมนี้ช่วยลดการโยนตัวไปมาของล้อหลังด้วย ปรับแต่งบูชหลังที่แขนล่างของช่วงล่างหน้าทำให้ได้มาซึ่งจังหวะที่มั่นคง ในขณะเดียวกันเราเปลี่ยนบูชใหม่ให้ได้โครงสร้างที่ตำแหน่งของแขนยึดนั้นอยู่กึ่งกลางตัวบูชพอดี

ช่วงล่างให้ความรู้สึกแน่นขึ้น เพิ่มความมั่นใจในการขับ ลงหลุม ขรุขระ แน่นหนึบดี ทางตรงยาวมอเตอร์เวย์ ไม่ร่อนปลิว ตัวรถยังนิ่งพอตัว ไม่ต้องไปเซทเพิ่ม หรือลงทุนกับโช้คอัพและสปริงชุดใหม่ เพราะช่วงล่างชุดนี้ ก็แน่นหนึบดีอยู่แล้ว พวงมาลัยเซทมาได้ลงตัวมากขึ้น หักเลี้ยวและควบคุมมั่นใจ

มีเทคโนโลยีความปลอดภัย i-ACTIVSENSE ในมาสด้า 2 ใหม่ ที่ช่วยเตือนเมื่อมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ระบบ ABSM เตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Advanced Blind Spot Monitoring) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาในขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert) ส่งสัญญาณเสียงเตือน พร้อมไฟกะพริบที่กระจกมองข้างในขณะขับรถถอยหลัง หากตรวจพบความเสี่ยงที่อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุกับรถที่กำลังเคลื่อนที่เข้ามาด้านหลัง

มาสด้า2 โฉมใหม่ แม้ว่าหน้าตาภายนอกจะดูต่างไปจากเดิมไม่เยอะ เพราะหันไปใส่ใจกับการปรับจูนและเซทอัพ รถให้ใช้งานได้อย่างลงตัวขึ้น แต่โดยรวมขับสนุก ภายในดูดีมีสีสันกว่าเดิม เพิ่มเทคโนโลยีที่ทันสมัยและความปลอดภัยมากขึ้น แถมปรับราคาเพิ่มขึ้นไม่มาก จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับ อีโคคาร์ยุคนี้