ทดสอบ มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ใหม่ ระบบความปลอดภัยจัดเต็ม

CARINNER ร่วมทริพทดสอบ มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 (MAZDA CX-5) เอสยูวี โฉมใหม่ล่าสุด ซึ่งได้รับการปรับโฉมและพัฒนา ใหม่ โดย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด บนเส้นทาง เชียงราย-น่าน-เชียงคาน-อุดรธานี อยู่กับรถ 3 วันเต็มในการพิสูจน์เทคโนโลยีความปลอดภัย และสมรรถนะเเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ ทั้งเบนซิน และดีเซล

ซีเอ็กซ์-5 ใหม่ ออกแบบเส้นสายแบบ KODO ดูสปอร์ตขึ้น มิติ ความยาว 4,550 มม. กว้าง 1,840 มม. สูง 1,680 มม. ระยะฐานล้อ 2,700 มม. เทียบกับรุ่นเดิมแล้วพบว่าสัดส่วนโดยรวมไม่ต่างกันเลย ออกแบบไฟหน้ารูปทรงเพรียวลงกว่าเดิม หลอดไฟแบบแอลอีดี ปรับทิศทางการส่องสว่างอัตโนมัติ สำหรับรุ่นทอพ ส่วนรุ่นรอง มีระบบไฟหน้าแบบเสริมการส่องสว่างด้านข้าง จะทำงานที่ความเร็วตั้งแต่ 40 กม./ชม.ลงมา เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยมุมมมองด้านข้างช่วยให้มองเห็นชัดเจนขึ้นในเวลากลางคืน ออกแบบกระจังหน้าได้ดุดันมากขึ้นด้วยตะแกรงดักลมสีดำขนาดใหญ่ ตัดกรอบด้านล่างด้วยโครเมียม ไฟตัดหมอกแอลอีดี ขนาดเล็ก แต่ให้แสงสว่างชัด ไฟท้ายแบบแอลอีดี พร้อมเส้นนำแสง ดูเพรียวลงกว่ารุ่นเดิม กันชนท้าย ปรับลดการ์ดกันกระแทกสีดำให้ต่ำ และยังติดตั้งท่อไอเสียแบบคู่ ถ่ายทอดดีเอ็นเอ และเอกลักษณ์ของ มาสด้า ยุคนี้ได้ดี ล้อแม็กซ์ลายใหม่ รุ่นท็อป ใช้ล้อขนาด 19 นิ้ว

ห้องโดยสารดูเข้มและสปอร์ทมากขึ้น เหมือนกับรถยนต์มาสด้า ยุคใหม่ ติดตั้งจอแสดงผลบนคอนโซลกลาง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติหน้าตาทันสมัย เพิ่มช่องแอร์ด้านหลังมาให้ รุ่นทอพ XDL ติดตั้งหลังคาซันรูฟ พวงมาลัย 3 ก้านทรงสปอร์ต พร้อมระบบมัลติฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง จอแสดงข้อมูล และฟังค์ชั่น ของระบบ I-ACTIVSENSE ที่คอยควบคุมความเร็ว และระยะห่างจากรถคันข้างหน้าให้สัมพันธ์กันโดยอัตโนมัติ หรือ MAZDA RADAR CRUISE CONTROL (MRCC) ระบบปรับอากาศแบบแยกปรับอุณหภูมิอิสระซ้าย/ขวา หน้าจอแบบดิจิตอล

เบาะหนังทรงกึ่งบัคเก็ตซีท ออกแบบใหม่ คู่หน้าสีดำเย็บด้วยด้ายสีแดง โอบกระชับผู้ขับและผู้โดยสารปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมเมโมรี 2 จุด แถวหลังปรับตำแหน่งการนั่ง และปรับเอนได้มากกว่าเดิม รวมถึงสามารถปรับพับราบ ได้จากชุดมือเปิดด้านหลัง แบบสัมผัสจังหวะเดียว ทั้งซ้ายและขวา โดยแยกปรับอิสระได้ 3 ส่วน แบบ 40:20:40 นอกจากนี้ที่พักแขนเบาะหลังยังติดตั้งช่องเสียบ USB สำหรับชาร์จไฟ 2 ช่อง พร้อมเพื้นที่สำหรับวางโทรศัพท์ และแก้วน้ำ พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายความจุ 505 ลิตร ฝาท้าย เปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมเซนเซอร์ป้องกันการหนีบ ADMIN ลองทดสอบด้วยตัวเองแล้วพบว่าทำงานได้เร็วและสะดวก แลฃะสามารถป้แดงกันการหนีบได้

จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID (MULTI INFORMATION DISPLAY) มาพร้อมระบบเชื่อมต่อสื่อสาร MZD CONNECT หน้จอสี 7 นิ้ว พร้อมชุดควบคุมเครื่องเสียง BOSE ระดับไฮเอนด์ พร้อมลำโพง 10 ตำแหน่ง โดยเพิ่มซับวูเฟอร์หลังบริเวณยางอะไหล่ สามารถเล่น ดีวีดี ซีดี เอมพี 3 พร้อมระบบนำทาง รองรับการเชื่อมต่อผ่าน USB และ BLUETOOTH ติดตั้งวัสดุซับเสียงรอบห้องโดยสาร ช่วยให้เสียงรบกวนในห้องโดยสารน้อยลง สร้างบรรยากาศภายในรถได้ดีขึ้น มีกล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะ

เครื่องยนต์ มีทั้ง เบนซิน/ดีเซล

เครื่องยนต์เบนซิน  ตัดรุ่น 2.5 ลิตร ออกไป ทำตลาดเฉพาะรุ่นเครื่องยน์เบนซิน 2.0 ลิตร อย่างเดียว โดย เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร SKYACTIV-G กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 21.4 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ในเส้นทางการทดสอบจากจังหวัดเชียงราย มุ่งสู่ จ.น่าน ระยะทาง 271.3 กม. ต้องขับ ขึ้น/ลงเขา กดคันเร่งเยอะ เพื่อเร่งแซง เครื่องยนต์เบนซิน ใน CX-5 ใหม่ มีการปรับแต่งให้มีจังหวะการออกตัวและการเร่งแซงที่ดีขึ้นกว่าเดิม ช่วงเร่งแซงขึ้นเขา รู้สึกถึงการตอบสนองที่ดีขึ้น วันแรกเรา สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย อยู่ที่ 11 กม./ลิตร ส่วนช่วงทางเรียบ เส้นทางจากเชียงคาน จ. เลย มุ่งหน้าอุดรธานี ระยะทาง 238.1 กม. อัตราเร่งดี ไหลลื่น ใช้ความเร็วประมาณ 100-120 กม./ชม. อัตราสิ้นปลืองเฉลี่ย อยู่ระหว่าง 13-14 กม./ลิตร

เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร SKYACTIV-D กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 4,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 42.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อตลอดเวลา I-ACTIV AWD เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ปรับปรุงให้มีเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ลดลงจากรุ่นก่อนหน้า ด้วยการติดตั้งระบบ NATURAL SOUND SMOOTHER ตัวหน่วงในสลักลูกสูบแต่ละสูบ ช่วยลดการนอคของเครื่องยนต์ รวมถึงระบบ NATURAL SOUND FREQUENCY CONTROL ช่วยหักล้างแรงสั่นสะเทือนและลดการน๊อคได้

เครื่องยนต์ดีเซล ใช้บล๊อคเดิมเหมือนโฉมที่แล้ว แต่ก็ยังขับสนุก ตอบสนองดี เช่นเคย ทำให้การเดินทางจากจังหวัดน่านสู่เมืองเชียงคานกลายเป็นเรื่องง่าย จังหวะเร่งแซงรวดเร็ว ตอบสนองทันใจ ตอบโจทย์การเดินทาง ขึ้น/ลง เขา แบบนี้ได้ดีมาก

ซีเอกซ์-5 ปรับปรุงช่วงล่างใหม่ พร้อมกับอัพเกรดโช้คอัพโดยเปลี่ยนลูกสูบให้มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมถึงปรับค่าเคของสปริง ให้รองรับน้ำหนักตัวรถและรับน้ำหนักบรรทุกได้ดีกว่าเดิม เช่นเดียวกับ ระบบเบรกที่พัฒนาจานเบรกให้สามารถระบายความร้อนได้รวดเร็ว ในช่วงขับขึ้น/ลงเขา ที่มีทางลาดชันสูง ประสิทธิภาพเบรคยังทำงานได้ดี ไม่มีกลิ่นไหม้ หรืออาการเฟดของเบรก แม้จะลงมาด้วยความเร็วสูง นอกจากนี้ยังปรับปรุงประสิทธิภาพของเบรกเพื่อลดอาการหน้าทิ่ม ในเวลาเบรกหนักลง ทำให้รู้สึกถึงความนุ่มนวล และต้องใช้เท้าในการควบคุมแป้นเบรกที่มากขึ้น ส่วน G-VECTORING CONTROL ควบคุมการส่งกำลังไปยังล้อ ตามลักษณะการเข้าโค้ง ทำงานได้ดี เลี้ยวเข้าโค้งง่ายขึ้น

เรื่องของความปลอดภัย ซีเอ็กซ์ -5 ติดตั้งระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ และระบบช่วยเบรกขณะถอยที่ความเร็วต่ำ มีระบบเตือนเมื่อรถออกจากเลนโดยไม่เจตนา ระบบช่วยควบคุมพวงมาลัยให้กลับมาอยู่ในเลน และยังมีระบบเตือนจุดอับสายตาจากรถที่แล่นมาด้านหลัง ระบบเตือนขณะถอยรถเมื่อมีรถที่แล่นเข้ามาจากด้านหลัง

บทสรุปของ CARINNER

มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 หน้าตาสวยดูหรูและทันสมัยมากขึ้น และยังจัดเต็มด้านระบบความปลอดภัยเหนือคู่แข่งในกลุ่ม เรียดได้ว่า เป็นยี่ห้อที่ ถ่ายทอดดีเอ็นเอจากรุ่นสู่รุ่นได้ชัดเจนทั้งภายนอกและภายใน ตอบโจทย์เรื่องการขับขี่ได้ดีขึ้น เรียกว่า ครอบครัว 4 คน เดินทางได้สบาย ใช้งานได้ดีทั้งในและนอกเมือง ยุคนี้เรื่องระบบความปลอภัย ต้องยกนิ้วให้กับค่ายนี้.

ข้อมูลจำเพาะ MAZDA CX-5 2.0 SP
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2664-4800
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,550 /1,840 /1,680
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,595/1,595
ฐานล้อ (มม.) 2,700
น้ำหนัก (กก.) 1,569
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 56
เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว DUAL S-VT
ความจุ (ลิตร) 1,998
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 83.5/91.2
อัตราส่วนกำลังอัด 14.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 165/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 21.4/4,000
ระบบจ่ายน้ำมัน อิเล็คทรอนิกส์ ไดเรกท์อินเจคชั่น
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 พร้อมแมนวลโหมด
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว แบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า EPAS
ระบบห้ามล้อ แบบเอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า ดิสก์ พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดิสก์
ราคา (บาท) 1,530,000
——————————————————————————————————