ลอง!! โตโยต้า คัมรี ใหม่ ในสนามแข่ง ช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต

ลอง!! โตโยต้า คัมรี ใหม่ ในสนามแข่ง ช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เชิญ Carinner ทดลองขับโตโยต้า คัมรี ใหม่ รถยนต์ซีดานขนาดกลางรุ่นล่าสุด ที่ชูภาพลักษณ์สปอร์ต หรูหรา มาพร้อมกับโครงสร้างใหม่ TNGA ที่ผสานยนตรกรรมกับผู้ขับขี่ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน รวมทั้งระบบความปลอดภัยใหม่ ๆ ติดตั้งเข้ามาโดยกิจกรรมคั้งนี้จัดขึ้นที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์

 โตโยต้า คัมรี ใหม่

โตโยต้า คัมรี (TOYOTA CAMRY) เริ่มทำตลาดในบ้านเราในปี 2536 ซึ่งเป็นรุ่นที่ 3 ของคันรีในตลาดโลก และได้รับการตอบรับที่ดี ต่อมา บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงเริ่มประกอบ คัมรี ขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่ในปี 2542 เป็นตันมา ซึ่งขณะนั้นคัมรี เป็นรถเจนเนอร์ชั่นที่ 4 แล้ว

 โตโยต้า คัมรี ใหม่

สำหรับ คัมรี รุ่นใหม่ล่าสุด คือ เจนเนอร์เรชั่นที่ 6 มีการพัฒนาครั้งใหญ่ ปรับปรุงใหม่ทั้งหมด ภายใต้แนวคิด TNGA (Toyota New Global Architecture) เพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น นอกจากการออกแบบภายนอกและภายในที่โดดเด่นทันสมัย โครงสร้างตัวถังยังมีความแข็งแรงกว่าเดิม ลดจุดศุนย์ถ่วงให้ต่ำลงเล็กน้อย เพื่อความสมดุลของตัวรถ รวมทั้งยังติดตั้งเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังใหม่

 โตโยต้า คัมรี ใหม่

ห้องโดยสาร ได้รับการออกแบบให้ผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลาง คอนโซลหน้ามาพร้อมลาย Hybrid Onyx มาตรวัดเรืองแสง Optitron มีจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ TFT ขนาด 7 นิ้ว รุ่นไฮบริด 2.5 HV Premium ยังมีการ HUD แสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้ารถ ติดตั้งเครื่องเล่น DVD หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ลำโพง JBL 9 ตำแหน่ง ให้คุณภาพเสียงที่คมชัด นุ่มนวล และยังมีหน้าจอที่ใหญ่กว่าพร้อมระบบเนวิเกเตอร์และหลังคาซันรูฟ ส่วนรุ่น 2.5G ใช้ชุดควบคุมเครื่องเสียงขนาด 7 นิ้ว เล่นดีวีดี พร้อมลำโพง 6 ตำแหน่ง และไม่มี ระบบ T-CONNECT TELEMATICS ด้วย

 โตโยต้า คัมรี ใหม่

ระบบปรับอากาศแยกอิสระ 3 โซน ซ้าย-ขวา และด้านหลังพร้อมระบบกรองอากาศภายในห้องโดยสาร nanoe…สร้างโมเลกุลน้ำล้อมรอบประจุลบ ถนอมผิวให้ชุ่มชื้น ช่วยยับยั้งเชื้อโรค ขจัดกลิ่นทั่วห้องโดยสาร อุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สาย รองรับระบบการชาร์จไฟแบบ Qi ชาร์จไฟสะดวก เพียงวาง สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บนถาดชาร์จ มีช่องต่อ USB ด้านหลัง 2 ช่อง…สะดวกสบาย ชาร์จไฟสะดวกสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง เบาะนั่งคู่หน้าปรับระดับได้ 8 ทิศทาง พร้อมปุ่มปรับดันหลังไฟฟ้า ติดตั้ง Seat Ventilator ลดความอับชื้น ด้วยพัดลมใต้เบาะและพนักพิง ส่วนเบาะนั่งด้านหลังปรับเอนไฟฟ้าพร้อมแผงควบคุมหน้าจอสัมผัสแบบดิจิทัล ม่านบังแดดไฟฟ้ากระจกหลัง ลดระดับอัตโนมัติเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลังเพื่อความปลอดภัย มีระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งของผู้ขับขี่

 โตโยต้า คัมรี ใหม่

มีระบบหน่วงแรงเบรกอัตโนมัติ และระบบเบรกมือไฟฟ้า ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและจอแสดงข้อมูลการขับขี่ที่พวงมาลัย ติดตั้งระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย มีระบบตรวจวัดแรงดันลมยางอัตโนมัติ แจ้งเตือนผู้ขับขี่ เมื่อลมยางอ่อน ระบบสตาร์ท ที่สตาร์ทรถได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ สะดวกยิ่งขึ้นด้วยฟังก์ชั่นการควบคุมการล็อก – ปลดล็อกประตูและที่เก็บสัมภาระท้ายรถ

 โตโยต้า คัมรี ใหม่

ช่วงการทดสอบ โตโยต้า คัมรี ใหม่ ตอนแรกคิดว่าซีดานหรูที่นำมาทดสอบในสนามแข่ง ก็ดูจะขัดแย้งกันพอสมควร แต่พอมาได้ทดสอบในสนามจริง ๆ กลับพบว่า ทางโตโยต้า อยากให้เราได้สัมผัสกับการบังคับควบคุมและช่วงล่างที่โดดเด่นของรถรุ่นนี้

 โตโยต้า คัมรี ใหม่

เริ่มจาก รุ่นไฮบริด 2.5 HV Premium

เครื่องยนต์ไฮบริด หรือ 2.5 HV Premium เป็นระบบไฮบริดเจนเนอเรชั่นที่ 4 (4th Generation Hybrid) พัฒนาแบตเตอรี่ใหม่ ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อความทนทานและประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน รหัส A25A-FXS ขนาด2.5 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT-iE ให้กำลังสูงสุด 178 แรงม้าที่ 5,700 รอบต่อนาที ที่ให้แรงบิดสูงสุด 221 นิวตันเมตรที่ 3,600-5,200 รอบต่อนาที ที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ให้กำลังสูงถึง 88 กิโลวัตต์ และแรงบิดสูงถึง 202 นิวตันเมตร ส่งผลให้มีกำลังรวมสูงสุด 211 แรงม้า ใช้ชุดส่งกำลัง เกียร์ E-CVT ให้การขับขี่ที่นุ่มนวล มี PCU (Power Control Unit) ที่พัฒนาให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น และแบตเตอรี่ไฮบริดใหม่มีขนาดเล็กลง Ni-MH (Nickel-Metal Hydride) เก็บประจุไฟฟ้าได้ เร็วขึ้น และสามารถจ่ายไฟฟ้าให้แก่มอเตอร์ไฟฟ้าได้ มีประสิทธิภาพ และยังพัฒนาระบบระบายความร้อนภายในแบตเตอรี่ใหม่ อีกด้วย (แบตเตอรี่รับประกัน 10 ปี ส่วนระบบไฮบริดรับประกัน 5 ปี)

 โตโยต้า คัมรี ใหม่

ตั้งแต่รถอออกตัวจาก PIT LANE ไปเราก็สำผัสได้ถึงความเงียบของเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าที่เงียบลงกว่ารุ่นเดิมชัดเจน เครื่องยนต์บล็อคใหม่ พร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ E-CVT ให้การเร่งออกตัวที่ดีและนุ่มนวล อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 9.0 วินาที (ตัวเลขจากการทดสอบของทางบริษัทผู้ผลิต) เมื่อถึงจุดที่ต้องเปลี่ยนเลนส์กระทันหัน ก็พบว่า คัมรีใหม่เซ็ทระบบพวงมาลัยให้มีการตอบสนองที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น ประกอบกับ ตัวรถที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลงและโครงสร้างTNGA และการจัดวางแบตเตอร์รี ให้มีความสมดุลมากขึ้น ทำใหคันรีใหม่มีจุดเด่นด้านการขับขี่ที่ดีมากยิ่งขึ้น ไม่นานเราก็คุ้นชิ่นกับการขับที่สนุกและการบังคับควบคุม ทำให้เราต้องเพิ่มความเร็วเติมคันเร่ง กันอย่างสนุกในทุกโค้ง ซึ่งยอมรับว่าคัมรีใหม่ นอกจากเครื่องยนต์ที่ตอบสนองได้อย่างราบรื่นแล้ว มีการยึดเกาะถนนที่ดีและการบังคับควมคุมที่โดดเด่นด้วย เสียดายที่รุ่นไฮบริด ยังใช้แค่ล้อแม็กซ์ขนาด 17 นิ้วและยางขนาด 215/55R17 ที่คำนึงถึงเรื่องของความนุ่มนวล น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น จึงดูขาดความหล่อของล้อไปบ้าง นอกจากนี้รุ่นท็อปขุมพลังไฮบริด จะมีหน้าจอที่ใหญ่กว่าพร้อมระบบเนวิเกเตอร์และหลังคาซันรูฟ (มีเฉพาะรุ่น 2.5HV Premium)

 โตโยต้า คัมรี ใหม่

ช่วงการทดสอบอัตราสิ้นเปลือง เราวิ่งออกไปนอกเมืองเพื่อวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระนยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร รักษาความเร็วคงที่ โดยให้เครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า โดยไม่ใช้โหมด EV เพียวเลย ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองทำได้อยู่ที่ 25.2 กม./ลิตร เลยทีเดียว จัดว่าประหยัดดี สำหรับรถที่มีสัดส่วนตัวรถขนาดนี้ แต่ยังให้อัตาสิ้นเปลืองเมื่อขับในสไตล์ที่ประหยัดได้ดี

 โตโยต้า คัมรี ใหม่

ส่วนรุ่น 2.5G จะะใช้เครื่องยนต์เบนซิน รหัส A25A-FKB พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT-iE ให้กำลังสูงสุด 209 แรงม้าที่ 6,600 รอบต่อนาที ให้แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตรที่ 5,000 รอบต่อนาที ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ แบบมัลติคลัทช์ เกียร์อัตโนมัติใหม่นี้ช่วยเพิ่มแรงบิดที่มากขึ้นถึง 52% นอกจากนี้ยังพัฒนาในส่วนของมุมของวาล์วไอดีและไอเสียที่กว้างขึ้น หระบอกสูบแคบแต่ช่วงชักยาว ขยายไดมิเตอร์บริเวณหัววาล์ว รวมทั้งพัฒนาระบบวาล์วแปรผัน ซึ่งร่นก่อนใช้แบบแปรผันด้วยแรงดันน้ำมันเครื่องแบบไฮดรอลิก แต่ในรุุ่นใหม่จะแปรผันด้วยระบบไฟฟ้า หรือ VVT-iE แล้ว ทำให้มีความแม่นยำและรวดเร็วกว่า ช่วยให้อากาศเข้าห้องเผาไหม้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ระบหัวฉีด D-4S ที่สามารถฉีดเข้าท่อร่วมไอดีและฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้

 โตโยต้า คัมรี ใหม่

ช่วงทดสอบในสนามแข่ง หลังจากเข้าไปนั่งต้องชมในเรื่องของทัศนวิสัยของคัมรี ใหม่ ที่ดูกว้างมากยิ่งขึ้นจากการออกแบบและพัฒนาบริเวณเสา A เพื่อลดมุมอับสายตา ทำให้โตโยต้า คัมรี ใหม่ มีทัศนวิสัยการมองที่ยอดเยี่ยม ดูโปร่งโล่งสบาย มองให้ชัดเจน จังหวะการเร่งออกตัวที่ดูหนกแน่น และการตอบสนองที่ดี ทำให้เรารู้สึกเพลิดเพลินกับการขับ เรียกได้ว่า การตอบสนองไม่ได้ยิ่งหย่อนกว่าในรุ่นไฮบริด ด้านการบังคับควบคุม ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบอิสระปีกนกคู่ มาพร้อมกับล้อแม็กซ์ลายเท่ ๆ และยางขนาด 235/45R18 อีกทั้งโช้คอัพและคอยล์สปริง ยังพัฒนาแดมเปอร์ ให้ซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี เปลี่ยนตำแหน่งติดตั้งโช้คอัพให้ยาวออกไป ช่วยให้เกิดความนุ่มเงียบ และเสริมด้านการทรงตัวกับโครงสร้าง TNGA พร้อมกับเซ็ทพวงมาลัย ให้มีการบังคับควบคุมได้ดียิ่งขึ้น

 โตโยต้า คัมรี ใหม่

เมื่อขับในสนามสไตล์เรซซิ่ง รุ่น 2.5G มีการตอบสนองและการขับขี่ที่สนุก โดยเฉพาะการบังคับควบคุมในโค้งการเปลี่ยนเลนกระทันหัน รุ่น 2.5G จะให้ความคมและแม่นยำกว่า รุ่นไฮบริดด้วยซ้ำ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 9.4 วินาที สำหรับนช่วงของการทดสอบอัตาสิ้นเปลือง รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ขับในสไตล์ประหยัดเชื้อเพลิง รักษาความเร็วคงที่ในรอบต่ำเราสามารถทำได้ถึง 19.4 กม./ลิตร เมื่อเทียบกับตัวรถที่ใหญ่และขนาดความจุของเครื่องยนต์ ถึง 2.5 ลิตร อัตราสิ้้นเปลืองเฉลี่ยที่ทำได้ในระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตรก็เรียกว่า ประหยัดมาก ๆ

 โตโยต้า คัมรี ใหม่

บทสรุป

หลังจากทดลองขับโตโยต้า คัมรี รุ่นล่าสุด พบว่าคัมรี่ใหม่มีการเปลี่ยนแปลงไปทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นภายนอกที่กระชากอารมณ์ของความหรูหราพรีเมี่ยม มาในสไตล์สปอร์ตพรีเมี่ยม เน้นกลุ่มคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น ส่วนภายในยังหรูหราโอ่อ่า อุปกรณ์ทันสมัย เสียงในห้องโดยสารเงียบและทัศนวิสัยดีขึ้น ส่วนเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ทั้งไฮบริดและเบนซิน มีการตอบสนองด้านอัตราเร่งที่ดี เน้นประหยัดใช้งานในเมืองนุ่มนวล ตรงเทรนด์ ต้อง ไฮบริด วิ่งทางไกล ออกต่างจังหวัด เครื่องยนต์เบนซิน ขับสนุกดูแลรักษาง่าย แถมได้ล้อแม็กซ์สวย ๆ ที่ดูลงตัว ส่วนช่วงล่างเซ็ทมาดีทั้งคู่ขับและนั่งสบายแตกต่างจากคัมรีเดิมมาก

 โตโยต้า คัมรี ใหม่

ราคาโตโยต้า คัมรี (Toyota Camry)

รุ่น HV Premium ราคา 1,799,000 บาท
รุ่น HV ราคา 1,639,000 บาท
รุ่น 2.5G ราคา 1,589,000 บาท
รุ่น 2.0G ราคา 1,445,000 บาท

1 thought on “ลอง!! โตโยต้า คัมรี ใหม่ ในสนามแข่ง ช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต

Comments are closed.